ใครที่ใช้ macOS Big Sur จะเห็นว่าเวลาที่เราโหลดรูปภาพจากเว็บต่างๆเบราว์เซอร์อย่าง Safari  หรือ Chrome เราจะได้ไฟล์นามสกุล webp มาแทน ซึ่งเวลาเอาไปใช้งานต่อได้ลำบาก ใครที่เจอปัญหานี้ลองมาดูวิธีแปลงไฟล์กันค่ะ

ปกติแล้วไฟล์รูปภาพส่วนใหญ่ที่เราโหลดจากเว็บต่างๆนั้น จะนิยมใช้ฟอร์แมต  png หรือ jpg แต่ใน macOS Big Sur รวมถึง Safari 14,  Firefox และ Chrome นั้นบางเว็บจะกลายเป็นฟอร์แมต Webp แทน ทำให้เอาไปใช้งานต่อได้ยากขึ้น ฟอร์แมตนี้นั้นพัฒนาโดย Google เพื่อช่วยให้รูปภาพมีขนาดเล็กลง เปิดเว็บได้เร็วขึ้น  เมื่อเทียบรูปภาพที่มีขนาดเท่ากัน WebP นั้นจะมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่า PNG ถึง 26% เล็กกว่า JPEG ถึง 25-34%  แต่จุดอ่อนของ webp คือยังไม่รองรับกับโปรแกรมแต่งรูปทุกตัวทำให้เราต้องแปลงไฟล์เป็นฟอร์แมตอื่นอย่าง jpg หรือ png ก่อนนำไปใช้งาน

วิธีแปลงไฟล์ Webp เป็น jpg บน Mac

หลายคนมักจะใช้วิธีลัดอย่างการแคปหน้าจอแต่ก็มีปัญหาตรงที่ไม่สามารถควบคุมความละเอียดของภาพได้ จริงๆแล้วเรามีวิธีที่สะดวกกว่าก็คือแปลงไฟล์ได้ผ่านแอป Preview บน macOS

  • ขั้นตอนแรกให้เปิดไฟล์รูป Webp ขึ้นมา
  • จากนั้นเข้าไปที่แถบเมนูที่อยู่มุมซ้ายบนของจอ เลือกที่ File > Duplicate (หรือกดปุ่มลัดบนคีย์บอร์ด คือ command + shift + S)
  • เราจะได้รูปนั้นทำซ้ำขึ้นมาอยู่ในอีกหน้าต่างนึงซ้อนกับรูปต้นฉบับ
  • จากนั้นให้เรากดปิดหน้าต่างรูปที่ทำซ้ำขึ้นมา ซึ่งระบบจะให้เราเซฟรูปเป็นฟอร์แมตอื่นได้ เช่น JPG จากนั้นกดเซฟเพื่อนำไปใช้งานต่อ ง่ายๆเท่านี้เองค่ะ

ที่มา 9to5mac