หลายคนมักจะคุมกำเนิดด้วยการนับระยะปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ แต่นั่นก็อาจจะมีข้อผิดพลาดได้ ดังนั้นจึงมีการพัฒนาแหวนอัจฉริยะ Oura เพื่อช่วยเก็บข้อมูลรายละเอียดการตกไข่เพื่อช่วยในการคุมกำเนิด  มาวันนี้ทาง FDA ของสหรัฐได้อนุมัติให้ใช้งานได้แล้ว

หน้าตาของ Oura Ring นั้นจะเหมือนแหวนทั่วไปเลยค่ะ ติดตั้งเซ็นเซอร์เก็บข้อมูลของร่างๆกาย เพื่อคำนวณว่าผู้ใส่จะมีโอกาสท้องเมื่อไหร่ ซึ่งก่อนหน้านนี้เอาไว้ตรวจจับอาการของโควิด

ตอนนี้มีการทดสอบใช้งานจริงกับคนกลุ่มเล็กๆก่อน ข้อมูลหลักที่แหวงวงนี้เก็บก็มีอุณหภูมิของร่างการและการติดตามรอบเดือน มาพร้อมอัลกอริทึ่มที่ช่วยวิเคราะห์ว่าช่วงวันไหนของเดือนที่มีเพศสัมพันธ์แล้วโอกาสคั้งท้องสูง เพื่อหลีกเลี่ยงการมีกิจกรรมในช่วงนั้น

ปกติแล้วอุณหภูมิร่างกายของสาวๆจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไข่ตก การติดตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างต่อเนื่องจะสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการตั้งครรภ์ว่ามีโอกาสมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการสวมแหวนไว้ติดตัวตลอดเวลานั้นจะเก็บข้อมูลได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยข้อมูลสรุปจะถูกส่งไปยังแอปบนมือถือทุกๆเช้า

ทาง Natural Cycles ได้ทดสอบโดยให้ผู้หญิง  40 คนสวมแหวนวงนี้ ซึ่งจะให้สวมแหวน ควบคู่กับการวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยตัวเองทุกวัน ผลการวิเคราห์ข้อมูลรอบเดือน 155 ชุด พบว่าอัลกอริทึมสามารถวิเคราะห์ระยะตกไข่ได้อย่างแม่นยำ

หากอยู่ในช่วงเสี่ยงมีโอกาสท้อง แอปก็จะแนะนำให้ป้องกันอย่างการใส่ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันการท้องที่ไม่พึ่งประสงค์ได้ ส่วนที่อยากมีลูกก็อาจจะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาวาแผนได้เหมือนกัน

แต่ทางผู้เชี่ยวชาญจาก University of Utah มองว่างานวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ อาจจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สร้างความมั่นใจมากขึ้น

ที่มา The Verge