BMW เปิดตัว BMW i Vision Circular  รถยนต์ต้นแบบในงาน Munich Auto Show โชว์จุดขายผลิตจากวัสดุรีไซเคิลทั้งคัน แถมตัวรถเองก็เอาไปรีไซเคิลได้ทุกชิ้นส่วนเลยค่ะ

รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ตัวแบตเตอรี all-solid-state battery  วัสดุหลักที่นำมาผลิตนั้นนำมาจากอุตสาหกรรมไซเคิล นอกจากนั้นซึ่งเขาไม่ได้ใช้สี, เครื่องหนัง, โครเมียมแบบเดียวกับรถยนต์ที่ผลิตใหม่ ซึ่งเขาจะหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุเหล่านี้ จนไปถึงการเชื่อมต่อเองก็เลี่ยงการใช้กาว หันมาเลือกเป็นวิธีร้อยเชือก, หมุดกด เพื่อให้ประกอบง่าย ถอดเปลี่ยนง่ายเวลาที่เสียหาย

ในแง่ของดีไซน์นั้น กระจังหน้าออกแบบให้มีพื้นผิวดิจิทัล สามารถแสดงไฟได้หลายรูปแบบ โลโก้แบรนด์ BMW ถูกสลักเข้าไปยังที่ตัวถังของรถด้วยแสงเลเซอร์ ตัวถังรถผลิตมาจากอะลูมิเนียมรีไซเคิลชุบอโนไดซ์สีทอง ส่วนท้ายรถจะ ใช้โทนสีฟ้าม่วงโดยหารใช้ความร้อนแบบเดียวกับการหลอมเหล็ก ส่วนยางรถยนต์ก็มีความโปร่งแสงมากขึ้น ผลิตมาจากต้นยางที่ปลูกอย่างธรรมชาติ มีการเพิ่มอนุภาคเม็ดสีเข้าไปเพิ่มความแข็งแรงและยังให้ดูเท่ขึ้นด้วย

ตัวรถมีความยาว 4 เมตรมาพร้อมห้องโดยสารขนาดใหญ่ โดยห้องโดยสารนั้นจะผลิตโดอยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ ทำให้วัตถุดิบที่เหลือใช้สามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้ ที่นั่งผลิตมาจากพลาสติกรีไซเคิล มีการซ่อนเข็มขัดนินภัยเอาไว้ด้านหลังเพื่อให้คาดได้ง่าย ส่วนกระจกนั้นก็มีขนาดใหญ่โค้งยาวต่อเนื่องจากด้านหน้า ขึ้นไปเป็นซันรูฟ

 

Vision Circular ยังมี 3D-printed crystal user interface ที่ตอบสนองกับการเคลื่อนไหว และเปล่งแสงตอบสนองกลับมา tนอกจากนั้นยังสามารถฉายภาพลงบนกระจก ทำให้ลดจำนวนหน้าจอในรถได้อีก ส่วนพวงมาลัยก็ออกแบบได้แปลกตาดีเหมือนกัน

ส่วนที่นั่งด้านหลังนั้นใช้โครงอลูมิเนียม มีการฝังลำโพงเข้าไปยังที่พักศีรษะ ส่วน C-pillars หรือเสาที่อยู่ด้านหลังนั้น จะเป็น crystal iDrive infotainment controller BMW uแบบเดียวกับในรุ่น iX crossover เอามาปรับการทำงานใช้เป็นหลอดไฟได้ ส่วนพรมบนพื้นรถนั้นก็ใช้พลาสติกรีไซเคิล  100%

ทั้งหมดนี้คือแนวคิดการออกแบบรถยนต์คันนี้ ส่วน Vision Circular นั้นจะได้ผลิตออกมารึเปล่าต้องมารอดูกันค่ะ

ที่มา Cnet