หมดห่วงจดหมายผิดซอง พัสดุส่งผิดที่ได้ของช้า ไปรษณีย์กรีกใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติ ช่วยคัดแยกพัสดุแทนคน  ทำงานไวขึ้น 250% ลดข้อผิดพลาดส่งของผิดที่

งานไปรษณีย์ถือเป็นงานที่ยุ่งยากและมีความซับซ้อนสูง เพราะวันนึงมีจดหมายและพัสดุจำนวนมหาศาล การคัดแยกให้ถึงปลายทางแต่ละที่จะใช้เวลามาก แถมบางครั้งการใช้คนคัดแยกก็มีความผิดพลาดส่งผลให้พัสดุไปส่งผิดที่ต้องรอตีกลับ ผลคือผู้รับกว่าจะได้ของต้องใช้เวลานานมาก

ทาง Hellenic Post (หรือ ELTA ในภาษากรีก) ผู้ให้บริการไปรษณีย์ของกรีก เริ่มนำหุ่นยนต์อัตโนมัติมาช่วยคัดแยกจดหมายและพัสดุ เพื่อเร่งกระบวนการจัดส่งให้ถึงมือผู้รับได้เร็วขึ้น

หุ่นยนต์คัดแยกพัสดุนี้พัฒนาโดยบริษัท Zhejiang LiBiao Robot Co., Ltd. จากประเทศจีน ซึ่งหลายๆบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกได้เอาไปใช้งานจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็น China Post ในจีน, ญี่ปุ่น จนไปถึง Walmart ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่กรีกนั้นถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่นำหุ่นยนต์ตัวนี้มาใช้

ทาง Hellenic Post ได้เริ่มนำหุ่นยนต์คัดแยกพัสดุจำนวน 55 ตัวมาใช้งานตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยทำงานร่วมกับพนักงานคัดแยกที่ Kryoneri ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ ซึ่งผลการทำงานช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความเร็วในการขนส่งเพิ่มขึ้น

กระบวนการทำงานนั้นจะแบ่งหุ่นยนต์ประจำอยู่ 8 สถานี เมื่อได้รับพัสดุมาก็จะทำการสแกนโค้ดที่อยู่บนพัสดุ จากนั้นก็จะเอาไปแยกไปส่งตามถุงปลายทางจำนวน 144 แห่ง เรียกว่าหุ่นยนต์นี้สามารถมาช่วยจัดการคัดแยกพัสดุ 76% ทั้งหมด
ทาง Errikos Tzavaras ผู้บริหารของ ELTA บอกว่า การนำหุ่นยนต์มาใช้นั้นจะช่วยให้เราบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้ดีขึ้น ลดความผิดพลาดและทำให้คนทำงานง่ายขึ้น ส่งผลให้การคัดแยกพัสดุเร็วขึ้นถึง 250%
นอกจากนั้นการนำหุ่นยนต์มาใช้ในสถานการณ์โควิดยังช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธในอนาคตของ ELTA ด้วยการนำ digital transformation มาช่วยให้กระบวนการทำงานเร็วขึ้น
ที่มา https://www.globaltimes.cn/page/202109/1234798.shtml