นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย NTU ของสิงคโปร์พัฒนา AI ช่วยคัดกรองต้อหิน ผ่านการวิเคราะห์ภาพสามมิติที่สร้างจากจากภาพถ่ายดวงตาหลายมุม แม่นยำ 97% ลดความเสี่ยงตาบอด พร้อมต่อยอดเป็นแอปบนสมาร์ตโฟน

ต้อหินถือเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาที่อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ เพราะมันอาจลุกลามไปทำอันตรายต่อเส้นประสาทที่อยู่ด้านหลังของดวงตา แม้จะรักษาได้แต่อาจจะไม่หายขาด จากสถิติปีที่ผ่านมามีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ราวๆ 76 ล้านคนทั่วโลก

ทาง NTU และ TTSH จึงได้พัฒนาอัลกอริทึ่มมาช่วยแยกแยะประสามตาที่มีอาการของต้อหิน ผ่านการวิเคราะห์ภาพสามมิติที่สร้างขึ้นจากการรวมภาพถ่ายเรตินาแบบสองมิติในหลายๆมุมมอง ผลการทดสอบกับผู้ป่วยจริงพบว่า AI นี้มีความแม่นยำสูงถึง 97% เลยทีเดียว แถมความเร็วในการวินิจฉัยอยู่ที่ 95%

การที่ใช้ภาพถ่ายสองมิติอย่างน้อยสองใบมารวมกันมีข้อดีคือ หากกล้องตัวใดตัวนึงเกิดถ่ายไม่ชัดก็จะใช้ภาพจากกล้องอีกตัวมาชดเชยได้เพื่อให้ระบบยังคงความแม่นยำได้อยู่ ซึ่ง AI นี้สามารถนำไปใช้กับพื้นที่ห่างไกลความเจริญ, พื้นที่ที่เครื่องมือแพทย์ไม่เพียงพอหรือ พื้นที่ที่จักษุแพทย์ขาดแคลนอย่างหนัก จากเดิมที่ต้องใช้จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาวินิจฉัย แถมยังต้องมีกระบวนการหลายขั้นตอน ก็เอา AI มาช่วยคัดกรองเบื้องต้นทำให้ทุกอย่างง่ายและเร็วขึ้น

ทางทีมงานเองก็พยายามทดสอบ AI นี้กับผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น รวมถึงวางแผนที่จะต่อยอดไปเป็นแอปบนสมาร์ตโฟนที่ทำงานร่วมกับเลนส์เสริมเพื่อช่วยคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ห่างไกล

ที่มา CNA