ท๊อป จิรายุสออกมาพูดถึงประเด็นการเก็บภาษีคริปโตที่รวบรวมความเห็นจากนักลงทุนผ่านเพจเฟชบุ๊กส่วนตัว เพื่อนำไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป ขณะที่สรรพกรเผยว่าเกณฑ์ใหม่คาดแล้วเสร็จในเดือนนี้จากประเด็นร้อนแรงประกาศจะเก็บภาษีจากคริปโทคอร์เรนซี 15% ทำให้มีความคิดเห็นจากนักลงทุนและประชาชนอย่างกว้างขวางในช่วงที่ผ่านมา โดยเรื่องนี้ได้ไปถึงนายกรัฐมนตรี และได้สั่งการลงมาให้กรมสรรพากรชี้แจง และเร่งหานโยบายกำกับให้ชัดเจน

ล่าสุด (10 มกราคม) กรมสรรพากรได้ออกมาชี้แจง โดย ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “ขณะนี้กรมสรรพากรกำลัง เร่งดำเนินการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาหาแนวทางในเรื่องของหลักเกณฑ์การคิดภาษีจากกำไรการขายหรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ให้มีความเหมาะสมและเป็นปัจจุบัน คาดว่าจะ แล้วเสร็จ ภายในเดือนมกราคม 2565 รวมถึงเดินหน้าเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนที่ดำเนินการ ในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อนำมาจัดทำแนวทางการปฏิบัติในการเก็บภาษีจากสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อให้ เกิดความเหมาะสมกับรูปแบบการลงทุนและบริบทในปัจจุบัน โดยยึดถือประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและทุกฝ่ายเป็นสำคัญ”

โดยท๊อป จิรายุส ได้โพสในเพจเฟชบุ๊ก ได้สร้างฟอร์มรับความคิดเห็นจากทุกคน เพื่อรวบรวมประเด็นไปหารือกับทางกรมสรรพากร โพสต์นี้ได้รับการแชร์มากกว่าหมื่นครั้ง ได้มีความเห็นส่งไปมากกว่า 4 พันความเห็นภายใน 24 ชั่วโมง

หลังจากรวบรวมความเห็นแล้ว ท๊อป จิรายุส ออกมาโพสต์ความเห็นว่า “ประเทศที่เข้าใจ และมีกฏหมายสอดคล้องกับทิศทางของโลก กฏหมายที่รองรับและเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆก็จะมีโอกาสมากกว่าในการดึงดูดจะสร้างโอกาสให้เม็ดเงินและคนเก่งๆไหลเข้ามาในประเทศ มายกระดับให้ประเทศนั้นๆ มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น”

“ขอขอบคุณทุกคนที่รวมพลังกัน แสดงความคิดเห็นดีๆที่มีประโยชน์เข้ามา ผมและทีมงานขออนุญาตเป็นตัวแทนในการเป็นปากเสียง และจะพัฒนาเต็มที่ ในการพัฒนาเวบ 3.0 พัฒนาให้วงการสินทรัพย์ดิจิทัลเกิดขึ้นมาในประเทศไทยให้ได้ ดึงเงินเข้าปท. สร้างโอกาสใหม่ๆให้กับคนไทย หวังว่าพวกเราทุกคนจะได้ร่วมกันพัฒนาวงการดิจิทัลและบล็อกเชนให้เป็นผู้นำในระดับภูมิภาค และสร้างโอกาสให้กับทุกคน ฝากเป็นกำลังใจให้ผมและทีมงานด้วยนะครับ 🙏

ที่มา: Topp Jirayut