มิชิแกนขึ้นแท่นรัฐแรกในสหรัฐ ประกาศจับมือบริษัท Electreon สร้างระบบชาร์จไร้สายยานยนต์ไฟฟ้าฝังลงใต้พื้นถนนเพื่อให้ชาร์จได้ขณะวิ่งหรือจอดอยู่ข้างทาง

Gretchen Whitmer ผู้ว่าการรัฐมิชิแกนประกาศเลือกบริษัท Electreon มารับหน้าที่สร้างระบบถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สายในย่าน  Corktown ใจกลางเมืองของรัฐมิชิแกน ซึ่งจะทำให้เกิดกับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

Ford Motor ถือเป็นบริษัทหนึ่งที่มีความโดดเด่นในด้านนี้ เพราะมีการทดสอบเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงระบบจัดการการจราจร พร้อมมีการวางแผนบูรณะย่าน Michigan Central Station ให้กลายเป็นฮับนวัตกรรมด้านยานยนต์ ซึ่ง Ford เองก็ตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มกำลังผลิตและทำให้ราคาขายถูกลง ซึ่งถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สายนั้นจะเป็นจิ๊กวอว์ชิ้นต่อไปในการสร้างความยั่งยืน รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ รวมถึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ

ตัวถนนนั้นจะมีการฝังคอล์ยทองแดงเข้าไปเพื่อให้ชาร์จไฟฟ้าได้ทั้งตอนวิ่งหรือจอดอยู่ข้างทาง Electreon เองก็เป็นผู้นำในการออกแบบแถมยังมีการจับมือร่วมกับ NextEnergy และ Jacobs Engineering Group มาช่วยด้วย เขามีประสบการณ์ในการทำโปรเจคนี้มาแล้วในสวีเดน, อิสราเอล, เยอรมันและอิตาลี อย่างในสวีเดนก็มรการสร้างถนนสำหรับชาร์จแท็กซี่ไฟฟ้า รองรับการชาร์จสูงสุด 75 กิโลวัตต์ การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันนโยบายพลังงานสะอาดของประเทศนั่นเอง

ที่มา newsweek