TikTok ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุด ล่าสุดมีการสำรวจพบว่า TikTok เป็นแอปอันดับหนึ่งที่คนทั่วโลกดาวน์โหลดมากที่สุดในไตรมาสแรกปี 2022

Sensor Tower ปล่อยรายงาน “Q1 2022: Store Intelligence Data Digest” โชว์ให้เห็นว่าแอปไหนเป็นที่นิยมทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี ซึ่ง TikTok  มียอดดาวน์โหลดทะลุ  3,500 ล้านครั้งเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นแอปที่ 5 ที่มีผู้ใช้ทะลุหลักไมล์นึ้ ซึ่งแอปอื่นๆนั้นเป็นแอปในเครือของ Meta

นับตั้งแต่ต้นปี  TikTok มียอดดาวน์โหลดมากว่า 175 ล้านครั้ง ถ้านับตั้งแต่ปี 2018 ยังไม่มีแอปไหนที่มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกแซง TikTok ได้เลย

Image Credits: Sensor Tower

TikTok เรียกว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการสร้างกระแส, มีอัลกอริทึ่มเฉพาะในการคัดเลือกเนื้อกา รวมถึงมีความหลากหลายแม้จะเป็นความสนใจเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเขาก็พัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเขค้นเรื่อยๆ เช่น ปุ่ม dislike คอมเมนต์, เอฟเฟก AR เป็นต้น

เมื่อแยกดูรายอุปกรณ์จะพบว่า ยอดดาวน์โหลดบน iPhone และ iPads แอป 5 อันดัลแรกไม่มีการเปลี่ยนแปลง 3 ไตรมาสติดกันแล้ว ซึ่ง TikTok มียอดดาวน์โหลดเกิน  70 ล้านครั้งในไตรมาสแรกของปี 2022 เติบโตเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาสในเอเชีย แม้ว่าจะถูกแบนในอินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ของโลก

มาดูตลาดสหรัฐ พบว่า TikTok นั้นขึ้นแท่นแอปยอดดาวน์โหลดสูงมาตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2021 ซึ่งแอปล่าสุดที่แซงหน้าได้ก็คือ Zoom ในไตรมาส 4 ปี หลังจากนั้นก็ครองอับดับหนึ่งมายาวๆควบคู่กับ YouTube ในอันดับสอง

ส่วนในยุโรปแอปยอดนิยม 5 อันดับแรกนั้นก็ติดอันดับมต่อเนื่อง 4 ไตรมาส โดย TikTok และ WhatsApp ครองสองอันดับแรก ส่วน Instagram ก็มีอันดับหล่นลงมา

ข้อมูลทั้งหมดนี้สำรวจโดย Sensor Tower นับรวมยอดดาวน์โหลดจาก iPhone, iPad และ Google Play ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 – 31 มีนาคม 2022 โดยไม่นับรวมแอปที่มีการติดตั้งก่อนหน้านี้แล้ว (ส่วนบนแอนดรอยด์จะไม่นับแอปที่ติดตั้งผ่าน third-party store)

ที่มา https://techcrunch.com/2022/04/26/tiktok-was-the-top-app-by-worldwide-downloads-in-q1-2022/