ฝรั่งเศสมีนโยบายให้ประชาชนเอารถมาแลก 4,000 ยูโร หรือ ประมาณ 140,000 บาท เพื่อซื้อจักรยานไฟฟ้า แก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

จากรายงานของ Times รัฐบาลฝรั่งเศสเพิ่มเงินอุดหนุนให้ประชาชนที่นำรถยนต์ของตัวเองมาแลกกับจักรยานไฟฟ้าให้เป็น 4,000 ยูโรหรือประมาณ 140,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นเงินที่ใช้เพื่อจูงใจให้ประชาชนทิ้งพาหนะที่ก่อให้เกิดมลภาวะ และเพื่อความสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า   

ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและอาศัยอยู่ในเขตปล่อยมลพิษน้อย หากนำรถยนต์มาแลกนั้นจะได้รับเงินอุดหนุน 4,000 ยูโร เพื่อนำไปซื้อจักรยานไฟฟ้าได้ ส่วนประชาชนที่มีรายได้สูงขึ้นมาก็จะได้เงินสนับสนุนนี้น้อยลง

นโยบายนำรถมาแลกจักรยานไฟฟ้าพร้อมแถมเงินให้ประชาชนนั้นเริ่มตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่พึ่งเพิ่มจำนวนเงินขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งนี้ เพื่อไล่ตามประเทศอื่น อย่าง เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และ เดนมาร์ก ประเทศที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานให้ทัน ทางรัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้ประชาชนเปลี่ยนไปใช้จักรยาน 9% ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3% ส่วนประเทศแห่งจักรยานอย่างเนเธอแลนด์มีผู้ขี่จักรยานสูงถึง 27% 

นโยบายนำรถมาแลกเงินนี้เคยประสบความสำเร็จในประเทศลิทัวเนียมาแล้ว โดยประชาชนจะได้รับเงินอุดหนุน 1,000 ยูโร หรือประมาณ 36,000 บาทไทย เพื่อนำไปซื้อจักรยานไฟฟ้า สกู๊ตเตอร์ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Moped) จักรยานธรรมดา หรือแม้แต่ใช้ซื้อเครดิตรถขนส่งสาธารณะ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฝรั่งเศสไม่ต้องการให้แต่เงินสนับสนุนประชาชนรายบุคคลเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาคิดจะลงทุน 250 ล้านยูโร หรือ เกือบ 9 พันล้านบาทในการเปลี่ยนให้เมืองปารีสเป็นเมืองสำหรับขับขี่รถจักรยาน นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเมือง Anne Hidalgo ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วได้ให้สัญญาไว้ว่าจะเพิ่มเส้นทางสำหรับจักรยาน 130 กม. ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นับว่าเป็นนโยบายที่น่าสนใจเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเลือกเส้นทางที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่การจะนำนโยบายนี้มาใช้นั้นก็ต้องคำนึงถึงหลาย ๆ สิ่ง ทั้งจำนวนเงินที่ต้องใช้ และที่สำคัญคือเส้นทางที่จะสนับสนุนการขี่จักรยาน หากจะนำนโยบายนี้มาใช้ในประเทศไทยอาจแก้ปัญหามลภาวะและรถติดได้ แต่อาจติดหนึ่งปัญหาใหญ่คือการที่เรายังไม่มีเส้นทางที่สนับสนุนการใช้จักรยานมากขนาดนั้น หากจะนำไปใช้ขับขี่ในถนนก็เกรงว่าจะยังไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ 

 

ที่มา : France is giving €4,000 to people who trade in their car for an e-bike – The Verge