ยังคงเกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง เมื่อ ARM บริษัทผู้ผลิตชิปจากอังกฤษ ประกาศยุติทำธุรกิจกับ Huawei ด้วยการส่งเอกสารภายในแจ้งให้พนักงานรับรู้

ARM ถือเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ก่อนที่จะถูกกองทุนจากญี่ปุ่นมาซื้อกิจการไป ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 6,000 คนและมีสำนักงานในอเมริกาอีก 8 สาขา

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ARM ได้ทำการส่งเอกสารให้พนักงานหยุดทุกกิจกรรมที่มีต่อ Huawei และบริษัทในเครือเพื่อทำแบนทางการค้าตามสหรัญอเมริกา ซึ่งทาง BBC พึ่งได้เอกสารนี้มาเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปัญหาคือ ARM นั้นคือบริษัทผู้ออกแบบพื้นฐานของชิปที่ใช้กันในมือถือและอุปกรณ์พกพาทั่วโลกโดยใช้เทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา การยุติการทำงานครั้งนี้จะรวมถึง ARM ที่ตั้งในจีนด้วย ซึ่งที่นี่เป็นบริษัทร่วมทุนกับจีนโดย ARM ถือหุ้นอยู่ 49%

การออกมาประกาศครั้งนี้น่าจะเป็นผลต่อเนื่องจากการขึ้นบัญชีดำของโดนัลด์ ทรัมป์ แม้หัวเว่ยจะผลิตชิปเองแต่เทคโนโลยีหลายๆอย่างนั้นได้จ่ายเงินซื้อ licence จาก ARM มาแต่หลังจากที่สหรัฐขยายเวลาการแบนออกไปอีก 90 วัน ทาง ARM ก็ยังไม่มีการชี้แจงว่าได้กลับมาทำงานกับหัวเว่ยต่อรึไม่

ทาง Huawei ได้ออกแถลงการณ์สั้นๆว่า “เราให้ความสำคัญกับพันธมิตรแต่ก็ตระหนักว่ามีแรงกดดันที่พวกเขาต้องเผชิญ อันเป็นผลมาจากการตัดสินใจด้านการเมือง เรามีความเชื่อมั่นว่าจะแก้ไขสถานการณ์นี้ และสิ่งสำคัญอันดับแรกคือพยายามส่งมอบเทคโนโลยีระดับโลกไปยังลูกค้าของเราที่อยู่ทั่วโลก”

ARM คือใคร?

ARM เป็นบริษัทออกแบบชิปก่อตั้งเมื่อปี 1990 ก่อนถูกซื้อกิจการโดยบริษัท Softbank จากญี่ปุ่น ทาง ARM นั้นไม่ได้ผลิตชิปเองแต่ขายลิขสิทธิ์เทคโนโลยีในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัทอื่นๆ ในบางเคสบริษัทที่สนใจอาจจะซื้อแค่สถาปัตยกรรมของ ARM จากนั้นก็นำไปปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของตัวเอง  บางเคสก็อาจจะซื้อแค่การออกแบบหลัก เช่น การวางทรานซิสเตอร์ ผังการออกแบบเพื่อนำมารวมกับองค์ประกอบอื่นๆเช่น หน่วยความจำหรือตัวรับส่งคลื่นวิทยุซึ่งวิธีนี้เรียกว่า system-on-chip  บริษัทที่ใช้บริการก็มี Samsung, Qualcomm, Apple รวมถึง Huawei ด้วย

แผนสำรองของหัวเว่ย

Huawei ได้แจ้งกับสื่อว่าตัวเองมีแผนสำรองอยู่ ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองมาตั้งแต่ 2012 ส่วนการผลิตชิปนั้นก็มี HiSilicon เป็นของตัวเองในจีนแต่เทคโนโลยีที่ใช้บางส่วนจะเป็นของ ARM การถูกแบบในครั้งนี้หมายความว่าทางหัวเว่ยจะไม่ได้รับความช่วยเหลือในการพัฒนาชิปใหม่ต่อไปในอนาคต ตัวชิป Kirin 985 ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้วนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการแบน แต่ชิปตัวถัดไปอาจจะต้องพัฒนาใหม่หมดตั้งแต่ต้น

VIA BBC