ลูกสาวได้เห็นภาพหน้าแม่ของเธอเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่พลัดพรากจากกัน ผ่านความช่วยเหลือของกล้องมือถือและคนในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

สื่อออนไลน์ถ้าใช้อย่างถูกวิธีก็จะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมาก ผ่านการเชื่อมโยงและบอกต่อๆกันไปจากหนึ่งเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพันหรือนับทวีคูณ ถ้าผู้คนเห็นว่าเรื่องนั้นๆมีความน่าสนใจและมีประโยชน์จริงๆ อย่างเรื่องนี้ที่เพิ่งเกิดขึ้นในจีนก็เหมือนกันค่ะ หญิงชราอายุ 71 ปีผู้มีอาชีพซ่อมรองเท้าชื่อว่า Zhong Shu fang เธอไม่ได้เจอหน้าลูกสาวของเธอตั้งแต่ที่ลูกสาวของเธอย้ายบ้านไปอยู่อีกเมืองนึง ซึ่งลูกสาวของเธอก็คิดถึงเธอมากเหมือนกันและหวังว่าจะได้เห็นหน้าแม่ของเธอผ่านอินเตอร์เน็ตหรือรูปถ่าย แต่โชคร้ายที่แม่ของเธอไม่รู้วิธีเข้าอินเตอร์เน็ตหรือแม้แต่กล้องดิจิตอลก็ใช้ไม่เป็น หญิงชราตั้งความหวังว่าจะมีคนแปลกหน้าใจดีที่ผ่านไปผ่านมา ผู้ที่มีแลปท๊อปหรือไอแพดจะช่วยให้เธอเข้าอินเตอร์เน็ตและอัพโหลดรูปแทนเธอได้…

ทั้งแม่และลูกสาวไม่ได้เจอหน้ากันมา 5 ปีแล้วเพราะทั้งคู่อยู่ห่างกันคนละเมือง แม้ว่าตัวลูกสาวจะทำได้แค่ติดต่อกับแม่ผ่านมือถือเพราะมารดาของเธอรู้เพียงวิธีรับสายเท่านั้น และแม่ของเธอก็ไม่มีเบอร์โทรของคนอื่นๆด้วยเลยไม่รู้จะโทรหาใคร Zhong Shu fang อยากให้ลูกสาวได้เห็นหน้าของเธอผ่านอินเตอร์เน็ต เธอเลยเริ่มพยายามให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาช่วย แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจนักเพราะว่าเธอไม่มีทั้งอีเมลล์หรือ MSN  แต่โชคก็เข้าข้างเธอ มีชายใจดีผู้นึงได้ให้ความช่วยเหลือโดยใช้กล้องมือถือถ่ายรูปเธอเอาไว้ แล้วไปโพสลงในเวป Sina Weibo (micro-blogging เหมือนทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน)

ด้วยความช่วยเหลือจากผู้ใช้และเซเลปของ Weibo ข้อความและรูปภาพของเธอได้ถูกรีทวีตนับ 100,000 ครั้ง และเรื่องราวนี้ก็ได้ถูกแบ่งปันไปในสื่ออื่นๆอีก หลังจากนั้นเพียง 4 วัน หลานชายของเธอได้เห็นภาพนี้ในเวป Weibo จึงนำไปบอกแม่ของเค้าว่าเห็นรูปยายในอินเตอร์เน็ต เมื่อเธอได้เห็นรูปนี้น้ำตาก็เิ่ริ่มไหลออกมา เพราะนี่เป็นภาพใบหน้าแม่ของเธอเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่จากกันมา  ส่วนชายใจดีคนที่นำรูปมาโพสในอินเตอร์เน็ตก็ปลาบปลื้มไปด้วยเช่นกัน และไม่คาดว่าข้อความและรูปที่เค้าโพสจะแพร่กระจายไปในวงกว้างจนเกิดเรื่องที่น่าซาบซึ้งใจเช่นนี้

VIA MICgadget