นวัตกรรมใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน นำทองไปเคลือบเส้นใยผ้าเพื่อนำมาทอเป็นชุดไฮโซ๊..ไฮโซ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอจากสถาบันวิจัย EMPA ของสวิตเซอร์แลนด์ได้ใช้เวลา 10 ปีเพื่อพัฒนาวิธีที่จะเคลือบทองคำ 24 K ลงไปบนเส้นใยไหม เพื่อนำเส้นใยนี้ไปทอเป็นเสื้อผ้าที่มีความสวยงามทนทานและสามารถนำไปซักได้โดยที่ทองไม่ลอกออกมา

นี่ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกที่จะนำโลหะมาผลิตเส้นใยเพื่อนำไปทอเป็นเครื่องนุ่งห่ม อย่างเช่น พันแกนเส้นใยโพลีเอสเตอร์ด้วยชั้นโลหะเงินบางๆแบบเดียวกับการทำสายกีต้าร์ แต่ผลลัพธ์ก็ไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่โชคดีที่คุณสมบัติป้องกันแบคทีเรียของโลหะเงินทำให้ซัมซุงผลิตเครื่องซักผ้าที่สามารถเคลือบประจุเงินเพื่อกำจัดแบคทีเรียลงบนเสื้อผ้าขณะซักได้ ทางทีมวิจัยเลยนำเทคนิคนี้ไปพัฒนาและทดลองเคลือบด้วยทองคำแทน

เครื่อง plasma coating machine มันยิงอนุภาคอากอนไอออนความเร็วสูง เพื่อทำให้ทองคำกลายเป็นก๊าซ แล้วนำก๊าซทองคำไปพ่นลงบนเส้นใยไหมที่เคลือบด้วยชั้นโลหะบางๆระดับนาโนเมตร อนุภาคของก๊าซทองคำก็จะค่อยๆไปจับตัวกับชั้นโลหะนี้จนเกิดเป็นชั้นทองคำขึ้นมา ด้วยวิธีนี้ทำให้ได้เส้นใยเคลือบทองคำที่ไม่หลุดลอกออกมาง่ายๆเมื่อนำไปทอหรือซักทำความสะอาด

อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว หลายคนคงมีคำถามว่าเสื้อผ้าที่ใช้เส้นใยนี้จะมีราคาเท่าไหร่? จากการคาดการณ์ เนคไทขนาดมาตรฐานจะใช้ทองคำประมาณเส้นละ 8 กรัมหรือคิดเป็นเงิน 8,500$ (255,000 บาท) ไม่แน่นะในอนาคตอาจมีคนคิดทำเส้นใยผ้าแบบแปลกๆออกมาอีกก็ได้นะ

VIA gizmag