ถ้าคุณคิดว่าหมู่โลหิตมีแค่สี่หมู่คือ A , B , AB และ O เท่านั้น คุณคิดผิดค่ะเพราะมันยังมีหมู่พิเศษอื่นๆที่คุณอาจไม่รู้จักอยู่

นักวิจัยจาก University of Vermont ได้ค้นพบโปรตีนใหม่ 2 ชนิดในเซลล์เม็ดเลือดแดงซึ่งเมื่อนำมายืนยันด้วยการทดสอบพบว่ามันเป็นหมู่โลหิตใหม่ 2 หมู่ นี่เป็นการค้นพบที่สำคัญมาก เพราะมันจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากการต่อต้านหมู่โลหิตเวลาที่ต้องถ่ายเลือด

หมู่โลหิตที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่นี้มีชื่อว่า Junior และ Langereis ซึ่งหมู่โลหิตสองหมู่นี้จะทำให้ประเภทของหมู่โลหิตเพิ่มเป็น 32 หมู่เลยทีเดียว เพราะหมู่โลหิตไม่ได้มีแค่ A, B, AB และ O แต่มันยังมีหมู่โลหิตอื่นๆอีกรวม 28  หมู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโลหิตหมู่ที่หายากและตั้งชื่อตามคนที่ค้นพบ โลหิตหมู่หายากเหล่านี้จะถูกระบุได้ โดยดูจากการมีอยู่ของกลุ่ม antigens เฉพาะ (สารที่บอกให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณจะส่งแอนตี้บอดี้ออกมา) และส่วนมากมันก็จะมีลักษณะคล้ายกับหมู่โลหิตอย่างหมู่ A หรือ O

แต่การค้นพบหมู่โลหิตใหม่นี้เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเจอบ่อยนัก ซึ่งหมู่โลหิตที่มีการค้นพบล่าสุดก็เกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน ดังนั้นเรื่องนี้จึงกลายเป็นข่าวใหญ่ โลหิตหมู่ Junior และ Langereis จะพบได้ในเอเซียตะวันออกโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น Bryan Ballif นักชีววิทยาจาก University of Vermont กล่าวว่า “มีชาวญี่ปุ่นมากกว่า 50,000 คนที่มีหมู่โลหิต Junior negative และกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาการถ่ายเลือดหรือเกิดปัญหาเลือดและระหว่างมารดาและทารกในครรภ์เข้ากันไม่ได้”

ถ้าใครสนใจอ่านเอกสารงานวิจัยก็หาอ่านได้ในวารสาร Nature Genetics ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ

VIA popsci