รัฐบาลจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวดในการเซนเซอร์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ แต่สัปดาห์นี้พลเมืองของจีนได้พบช่องโหว่ของระบบ พวกเค้าจึงมีโอกาสเห็นโลกภายนอกที่ไม่มีการเซนเซอร์เป็นครั้งแรก

“Great Firewall” เป็นชื่อที่ใช้เรียกรัฐบาลจีนกันเล่นๆ ใช้เรียกแทนการที่รัฐบาลจีนทำการบล็อคและทำการเซนเซอร์เว็บไซต์ต่างๆ แต่ในที่สุดกำแพงนี้ก็มีรอยร้าวจนได้ เหตุการณ์นี้เริ่มต้นมาจากการที่พลเมืองจีนเข้าไปถล่มหน้า Google+ page ของประธานาธิบดีโอบาม่า ด้วยการทิ้งข้อความต่างๆนานา ตั้งแต่เรื่องขำขันจนถึงขอร้องให้อเมริกาทำอะไรสักอย่างกับสิทธิพลเมืองของคนจีน

จากการรายงานข่าวของ Reuters ตอนนี้พลเมืองจีนสามารถเข้าไปใช้ YouTube, Facebook , Twitter รวมถึงทุกเว็บไซต์ที่ปกติจะถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าไปใช้งานจากรัฐบาลจีน Zhang Wenjin นักศึกษาจาก Jiao Tong University ในเซี่ยงไฮ้ บอกว่า “เมื่อวานนี้เค้าได้ใช้เฟซบุ้คเป็นครั้งแรกในชีวิต ผมก็ใช้งานต่อ ดูโน่นดูนี่ สำรวจว่ามีอะไรบ้าง และผมแน่ใจว่าต้องมีคนที่บังเอิญเข้าเฟซบุ้คได้เหมือนกับผมหลายคนเช่นกัน”

แต่สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนก็คือ คนสามารถเข้าไปใช้ YouTube, เฟซบุ้คและทวิตเตอร์ได้ยังไงกัน แต่จากรายงานของ Reuters พบว่าคนสามารถเข้าไปใช้งานเว็บเหล่านี้ได้ทั้งบนมือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา แต่พอวันพุธ Great Firewall ก็กลับมาเป็นปกติทำให้เข้าไปใช้งานไม่ได้แล้ว

รัฐบาลจีนได้สร้างตัวเลือกการใช้งานของสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Weibo ที่ได้รับความนิยมมาก (มันก็คือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นภาษาจีนนั่นแหละ) ตามกฏหมายของรัฐบาลจีนแล้ว ทุกคนที่ใช้เว็บไซต์นี้และสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆของจีนจะต้องลงทะเบียนใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงเพื่อให้รัฐบาลจีนตรวจสอบก่อน รวมถึงหัวข้อบางเรื่องก็มีการพูดคุยกันในเว็บไซต์ด้วย

VIA cnet