ตอนที่ quadcopters เปิดตัวครั้งแรก มันดูเหมือนว่าเป็นของเล่นสุดเจ๋งที่สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน หลังจากนั้นก็มีคนนำมันมาทดลองใช้งานในด้านต่างๆ และล่าสุดมีคนจะเอาเจ้า quadcopters มาใช้ส่งอาหารแบบ delivery ด้วย

เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงนะ อาจจะเป็นเรื่องโกหกที่กุขึ้นมาก็ได้ ข่าวนี้เกิดจากร้านทาโก้เปิดใหม่ที่มีชื่อว่า TacoCopter ที่จะเปิดให้บริการส่งอาหาร ทาโก้ไส้ที่คุณต้องการที่ทำเสร็จใหม่ๆผ่านสมาร์ทโฟน ในการสั่งอาหารพิกัดของคุณจะถูกส่งกลับไปยังร้านด้วย หลังจากนั้นเค้าก็จะส่งเจ้า TacoCopter ที่ผูกทาโก้ที่คุณสั่งไปไว้ด้านล่าง แล้วบินมาส่งให้ถึงที่

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยว่าระบบนี้มีการทำงานอย่างไรทางร้านยังไม่ประกาศออกมาค่ะ แต่คาดว่าตัว TacoCopter จะติดตั้งระบบ on-board GPS เอาไว้เพื่อให้มันสามารถอัพเดทพิกัดของสมาร์ทโฟนเครื่องที่สั่งทาโก้ได้ตลอดเวลา โดยมันจะบินไปยังพิกัดล่าสุดที่มันจับได้ ตอนนี้บริการ TacoCopter ยังอยู่ในช่วงเบต้าทดลองใช้งานที่จำกัดมากๆในบริเวณ San Francisco Bay เท่านั้น

หากนี่เป็นเรื่องจริงยังมีอีกหลายอย่างที่ที่ต้องจัดการเพื่อให้ระบบมีความน่าเชื่อถือและทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ ประการแรก คือ quadcopter สามารถบินได้ในระยะทางเท่าความจุของแบตเตอรี่ของมันอำนวย ก่อนที่จะต้องนำกลับมาชาร์จใหม่ ดังนั้นระยะทางการส่งอาหารจึงถือเป็นข้อจำกัดอย่างนึง ประการที่สองคือ ราคาของ quadcopter ลำนึงก็ไม่ได้ถูกนะ ซึ่งมันอาจเสี่ยงต่อการถูกขโมยได้ง่าย สุดท้ายคือการใช้ TacoCopter บินส่งอาหารเนี่ยจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจากทางการก่อนรึเปล่า ก็น่าคิดนะ

การใช้เครื่องบินเล็กมาส่งอาหารถือว่าเป็นแนวความคิดที่ดีทีเดียว แถมยังช่วยย่นเวลาส่งให้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็ยังน่าสงสัยอยู่ดี ตราบเท่าที่เรายังไม่เห็นของจริง ว่าเค้าใช้ส่งกันจริงๆ แล้วคุณล่ะคิดว่านี่เป็นเรื่องจริงหรือข่าวปลอมๆที่ออกมาเพื่อใช้โปรโมทร้านเปิดใหม่ล่ะ?

VIA geek