ภาษาใบ้มีความสำคัญกับผู้ที่พิการทางหูเพราะมันใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับคนอื่นๆ แต่สำหรับคนปกติและไม่ได้เรียนภาษานี้มาก่อนก็ถือว่าเป็นเรื่องอุปสรรคต่อการสื่อสารเป็นอย่างมาก

เพื่อที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้กลุ่มนักศึกษาด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมและการออกแบบอุตสาหกรรมจาก University of Houston จึงได้พัฒนา MyVoice เครื่องแปลภาษาใบ้ American Sign Language (ASL) ตัวต้นแบบขึ้นมา

MyVoice คือ อุปกรณ์พกพาที่ผสมผสานการทำงานของไมโครโฟน, ลำโพง, soundboard, กล้องวิดีโอและจอมอนิเตอร์เข้าด้วยกัน วิธีการใช้งานก็แค่ดึงขาตั้งด้านหลังออกมาตั้งบนพื้นผิวที่เรียบ หลังจากนั้นก็ใช้กล้องในการอ่านภาษามือของคนที่เป็นใบ้ ตัวไมโครโปรเซสเซอร์ก็จะทำการอ่านและจดจำท่าทาง แล้วแปลออกมาเป็นเสียงพูดผ่าน soundboard และลำโพง ในทางกลับกัน เครื่องนี้ก็สามารถฟังเสียงพูดของคนปกติแล้วแปลออกมาเป็นภาษามือ ASL ในรูปแบบของภาพที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ นั่นหมายความว่าทั้งคนที่เป็นใบ้และคนปกติก็สามารถใช้เครื่องนี้เพื่อทำการสื่อสารระหว่างกันได้

แต่ตอนนี้เจ้า MyVoice ยังแปลได้แค่ประโยค “A good job, Cougars.” เท่านั้น มันยังต้องได้รับการพัฒนาอีกเยอะ เพราะแค่ประโยคนี้ยังต้องใช้รูปภาพ 200 – 300 ภาพในการแปลเป็นภาษามือเลยทีเดียว แต่มันก็เพียงพอที่ทำให้โปรเจคนี้คว้ารางวัลชนะเลิศจากงาน American Society of Engineering Education (ASEE) – Gulf Southwest Annual Conference.

ในอนาคตแม้ว่าเหล่านักศึกษากลุ่มนี้จะจบการศึกษาไปแล้ว โปรเจคนี้ก็จะยังดำเนินต่อโดยพวกเค้าหวังว่าจะมีคนสนใจร่วมลงทุนพัฒนาให้ MyVoice ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จริงออกวางขายในตลาด

VIA Gizmag