ถ้าคุณใช้รถยนต์ Bentley Continental ตอนนี้สามารถใช้ระบบปฏิบัติการ QNX ในรถ คุย BBM แบบ Video call กับคนที่ใช้ BlackBerry Z10 ได้แล้ว

 

QNX หนึ่งในบริษัทลูกของ Blackberry ที่ซื้อกิจการมากำลังนำLeap Motion beta kits มาพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการควบคุมด้วยท่าทางในรถเพื่อก้าวไปสู่ระบบ infotainment ที่ไม่จำเป็นต้องจิ้มจอ

งานนี้ทีมนักพัฒนาซอฟ์แวร์จาก Concept Development Team ของ QNX ได้เปิดเผยในงาน BlackBerry Live 2013 ว่าเพิ่งได้รับ the Leap Motion มาสองสามตัว และพวกเค้ากำลังจะนำมันผสมผสานลงไปในระบบปฏิบัติการ QNX ของรถยนต์เพื่อให้สั่งงานด้วยท่าทางได้

ล่าสุดทาง QNX ได้โชว์แนวความคิดล่าสุดด้วยการนำจอสัมผัสแบบโค้งขนาด 13 นิ้วติดตั้งลงไปในรถ นอกจากการจิ้มจอแล้ว มันยังมีฟีเจอร์ที่ไม่ต้องสัมผัสจอชื่อว่า ‘Pre-Touch’ ด้วยการใช้กล้องอินฟราเรดในการจับการเคลื่อนไหว ซึ่งคุณสามารถเอามือปัดไปมาหน้ากล้องเพื่อเป็นการสั่งงานต่างได้โดยไม่ต้องแตะจอแน

แนวความคิดเรื่งการสั่งงานด้วยท่ทางไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คุณจะเริ่มเห็นมันมากขึ้น อย่างเช่น Galaxy S4 ก็มีฟีเจอร์ Air View ที่คุณสามารถดูพรีวิวรูปโดยแค่เอานิ้วไปจ่ออยู่เหนือหน้าจอ เป็นต้น

VIA T3