ใครที่เป็นทั้งคอแฟชั่นและรักสิ่งแวดล้อม งาน  New York Fashion Week ที่ผ่านมาเค้าเปิดโอกาสให้คุณมีส่วนร่วม ในการนำขวดพลาสติกเปล่าไปหยอดตู้แลกเป็นเสื้อยืดได้

งาน New York Fashion Week ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เค้าให้คนทั่วไปมีส่วนร่วมด้วยการนำPlastics Make it Possible ตู้ขายของอัตโนมัติไปตั้งไว้ที่ถนน 8th Avenue คุณสามารถหยอดขวดพลาสติกเหลือใช้แทนเงินเพื่อแลกกับเสื้อยืดรุ่น limited edition ที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ที่สำคัญเสื้อยืดที่คุณได้ไปเค้าก็ผลิตมาจากเส้นใยพลาสติกรีไซเคิล ซีว่าเค้าฉลาดทีเดียว ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองสองแน่ะ นัดแรกก็เป็นทำให้คนหันมาทิ้งขยะรีไซเคิลให้เป็นที่เป็นทาง นัดที่สองคือทำให้คนรู้ว่าขยะพลาสติกเหล่านี้สามารถเอาไปผลิตเป็นเสื้อผ้ารักษ์โลกได้ หากคนหันมาใส่เสื้อผ้าแบบนี้ ทำให้เกิดกระแส “eco-chic” ขยะก็จะลดลงได้อีกเยอะเลยค่ะ

สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสไปในงานนี้ ทางเว็บไซต์ Plastics Make it Possible เค้าก็เปิดโอกาสให้คนร่วมสนุก ชิงรางวัลเป็นเสื้อยืดตัวนี้ด้วย

ตู้ Plastics Make it Possible เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Allison Parris แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชาวนิวยอร์คกับเจ้าภาพงาน New York Fashion Week  โดยนำตู้ไปตั้งที่ทางทิศใต้ของวงเวียน Columbus Circle บนถนน 8th Avenue ระหว่างซอย 57 และ 58 ตั้งแต่วันที่ 9 – 11 กันยายนที่ผ่านมา ลายบนเสื้อยืดเป็นผลงานการออกแบบของ Parris ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มดีไซน์เนอร์ที่ให้ความสนใจ นำพลาสติกรีไซเคิลมาผลิตเป็นเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่มีสไตล์

ในการผลิตเสื้อยืดจากพลาสติก ขวนพลาสติกจะต้องถูกนำมาล้างทำความสะอาดซะก่อน หลังจากนั้นก็นำไปหลอมแล้วนำมายืดเป็นเส้นด้ายที่ใช้ทอเป็นเสื้อผ้า ข้อดีของเสื้อผ้าจากพลาสติกก็คือสามารถผลิตเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักและพื้นผิวที่หลากหลายตามความต้องต้องการ ซึ่งตอนนี้นักออกแบบและหลายแบรนด์ชื่อดังก็เริ่มนำพลาสติกมาสร้างสรรค์ผลงานตั้งแต่รองเท้าจนไปถึงเสื้อแจ็คเก็ต

ทุกครั้งที่คุณบริจาคขวดพลาสติกไปรีไซเคิล นั่นแสดงว่าคุณก็เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันวงการแฟชั่นอยู่เช่นกัน

VIA plasticsmakeitpossible