ตอนนี้ FCC กำลังพิจารณาให้ผู้โดยสารสามารถใช้แก็ดเจ็ดขณะนำเครื่องบินขึ้นและลงจอดได้หรือไม่

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ได้มีการลงคะแนนโหวตเพื่อยกเลิกข้อห้ามในการใช้สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อีบุ้คและแก็ดเจ็ตอื่นๆเมื่อเครื่องบิน บินอยู่ในระดับต่ำกว่า 10,000 ฟุต แต่ผู้ใช้ยังคงต้องตั้งค่าอุปกรณ์ให้เป็น airplane mode นั่นหมายความว่ายังคงห้ามโทรออก/รับสาย, ส่งข้อความหรือเข้าเว็บท่องอินเตอร์เน็ตตลอดช่วงเวลาที่นำเครื่องขึ้นหรือลงสู่พื้น ส่วนกิจกรรมอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณวิทยุอย่างการดูหนัง ฟังเพลง อ่านอีบุ้คยังอนุญาตให้ทำได้

เบื้องหลังการโหวตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการทดสอบการใช้แก็ดเจ็ตบนเครื่องบินจากความช่วยของบริษัทต่างๆ เช่น Amazon ตัวแทนของบริษัทกล่าวว่าหากกฎข้อนี้มีการเปลี่ยนแปลงก็ถิอว่าเป็นชัยชนะของผู้บริโภค นอกจากนี้ผลการทดสอบยังได้รับการสนับสนุนจาก Sen. Claire McCaskill (D-MO) ผู้ที่พยายามต่อสู้เพื่อให้ FAA เปลี่ยนแปลงนโยบายการใช้แก็ดเจ็ตบนเครื่องมาอย่างยาวนาน “อุปกรณ์บางตัวไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายกับการบินเลยเลย อย่าง Kindle หรือไอแพดที่เปิด airplane mode ถือว่ามีความปลอดภัยสูง”

แต่คนบางกลุ่มก็คงไม่ชอบหากจะมีการเปลี่ยนกฎข้อนี้ นั่นก็คือกลุ่มนักขับเครื่องบินที่ออกมาเตือนว่าสังเกตเห็นสัญญาณรบกวนระบบของเครื่องบินเนื่องการการใช้แก้ดเจ็ตบนเครื่องซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ดดยเฉพาะช่วงเวลาสำคัญอย่างตอนนำเครื่องขึ้นหรือลงจอด เมื่อปีที่แล้วทางสายการบิน Delta Airlines รายงานกับ FAA ว่าจากเที่ยวบินกว่า 2.3 ล้านเที่ยว มีรายงาน 27 ครั้งที่อาจเกิดจากการรบกวนของแก็ดเจ็ตเหล่านี้

แม้ตอนนี้ยังมีการห้ามใช้อุปกรณ์เหล่านี้ตอนนำเครื่องขึ้นและลงจอด แต่กก็มีความเป็นไปได้ว่าทาง FAA อาจจะไม่ยกเลิกกฎข้อนี้ก็เป็นได้ อันนี้ก็ต้องรอ FAA ประกาศผลโหวตอย่างเป็นทางการอีกทีนึงค่ะ

Read more: digitaltrends