ต่อไปเสื้อผ้าที่เราใส่จะไม่ใช้วิธีการทอ แต่จะเปลี่ยนไปใช้การพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติแทน และชิ้นแรกที่จะได้ใช้ก่อนใครก็คือชุดชั้นในสำหรับคุณสาวๆค่ะ

หลังจากที่มีคนคิดค้นวัสดุหยืดหยุ่นสำหรับใช้เป็นหมึกเครื่องพิมพ์สามมิติได้เมื่อต้นปีนี้ ส่งผลให้เราสามารถพิมพ์วัตถุอย่าง รองเท้ายางใสเหมือแมงกระพรุน แต่นั่นก็ยังห่างไกลจากการนำมาใช้ผลิตเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่

ล่าสุดสองสามีภรรยาจากอิสราเองที่ไปตั้งบริษัท  Tamicare  ที่เมืองแมนเชสเตอร์ได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “Cosyflex” เส้นใยยืดได้ ย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติสำหรับใช้กับเครื่องพิมพ์สามมิติ กระบวนการทำจะแตกต่างจากการพิมพ์วัตถุด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติเล็กน้อย คืนแทนที่จะใส่หมึกพิมพ์ลงไปในเครื่องแล้วทำการฉีดขึ้นรูปขึ้นมา ก็จะเปลี่ยนไปใช้วิธีการฉีดสเปรย์ลงไปยังต้นแบบเพื่อสร้างชั้นของโพลีเมอร์ rubber-latex และชั้นของคอตตอนไฟเบอร์ในการสร้างกางเกงชั้นในขึ้นมา โดยกระบวนการนี้จะใช้เวลาแค่ 3 วินาทีเท่านั้นเอง ระบบทั้งหมดเป็นระบบอัตโนมัติ มีกำลังผลิตกางเกงในได้สูงสุดถึงปีละ 10 ล้านตัว

สองสามีภรรยาคู่นี้ได้เริ่มคุยกับบริษัทผู้ผลิตต่างๆในการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ผลิตสินค้าขายจริง บริษัทที่สนใจมาดูโรงงานก็มี Victoria’s Secret ผู้ผลิตชุดชั้นในชื่อดัง ส่วนบริษัทผู้ผลิตจากอิสราเอลก็สนใจผลิตเครื่องพิมพ์ในการผลิตให้ ไม่เพียงแต่ชุดชั้นในเท่านั้น ทางบริษัทผู้ผลิตพลาสเตอร์ยาปิดแผลก็สนใจจะนำวิธีนี้ไปผลิตพลาสเตอร์ขาย เพราะกระบวนกรรมวิธีนี้สามารถต่อยอดไปผลิตอย่างอื่น เช่น ชุดกีฬา , เสื้อผ้าแฟชั่น, ชุดสำหรับสัตว์เลี้ยงหรือผ้าปิดแผลต่างๆ

ข้อดีของวัสดุแบบนี้ก็คือย่อยสลายเองได้ ไม่ก่อให้เกิดขยะ นอกจากนี้ในอนาคตเค้ายังวางแผนใส่เม็ดพืชมาในเส้ใยด้วย เมื่อเสื้อผ้าเสยหายจนใช้ไม่ได้ก็แค่นำไปฝังดิน แล้วมันจะงอกเป็นต้นไม้ขึ้นมา

[youtube]http://youtu.be/Rs6xscd5NIA[/youtube]

VIA