หลายคนมีประสบการณ์ตรงที่เจอพยาบาลไม่เก่ง ทำให้เวลาฉีดยาต้องเจ็บตัวหลายทีเพราะเล็งเข็มไม่ตรงกับเส้นเลือด ต่อไปปัญหานี้จะหมดไปด้วยแว่นวิเศษที่สามารถมองทุลุผิวหนังจนเห็นเส้นเลือดได้

ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในห้องผ่าตัดมากมาย ช่วยให้หมอทำงานได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ศัลย์แพทย์บางคนเริ่มนำ Google Glass มาช่วยในการผ่าตัด ทั้งในด้านการบันทึกภาพและการส่งสัญญาณภาพไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเก็บข้อมูลมาไว้วิเคราะห์ข้อมูลภายหลังหรือเอามาใช้ฝึกสอนนักศึกษาแพทย์ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากแว่นตาอัจฉริยะที่หมอใส่ไม่เพียงแต่ถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอเท่านั้น แต่ยังมองเห็นทะลุผิวหนังโดยไม่ต้องใช้รังสี x-ray หรือผ่าตัดเปิดผิวหนังขึ้นมาดู? ลองนึกภาพตามดูว่ามันจะมีประโยชน์มากแค่ไหน อะไรผิดปกติก็ส่องเห็นหมด การรักษาก็ทำได้แบบฉับพลันตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในแบบ real-time

ล่าสุดทาง Evena Medicalได้ทำการเปิดตัวแว่นไฮเทคที่สามารถ “มองทะลุ” ผิวหนัง จึงทำให้หมอและพยาบาลง่ายต่อการการส่องหาเส้นเลือดดำที่แขนของผู้ป่วยเพื่อให้ฉีดยาได้แม่นยำยิ่งขึ้น การหาเส้นเลือดดำเพื่อฉีดยาไม่ใช่งานง่ายๆที่จะหาได้ถูกเส้น เพราะบางคนก็ซ่อนอยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนังอีกจึงทำให้บางคนถูกเข็มแทงหลายครั้งกว่าจะฉีดยาสำเร็จ ซึ่งผู้ป่วยก็คงไม่ชอบใจเท่าไหร่เพราะต้องเจ็บตัวหลายครั้ง

แว่นตานี้มีชื่อว่า Eyes-On สามารถสวมทับแว่นตาปกติได้เลย แว่นคู่นี้จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยี “multi-spectral 3D imaging” ฉายแสงหลายสเปตรัมลงไปบนผิวหนังเพื่อให้เส้นเลือดดำโผล่ออกมาให้เห็นผ่านกล้องสองตัวบนตัวแว่น แพทย์ผู้ใส่จะเห็นเส้นเลือดผ่านภาพเสมือนจริงซ้อนลงไปบนเลนส์ของแว่น นอกจากนี้มันยังสามารถส่งข้อมูลระยะไกลผ่านบลูทูธ, Wi-Fi และ 3G ได้ รวมถึงมีประสิทธิภาพเหมือนอุปกรณ์ประชุมทางไกลสื่อสารแบบสองทาง แถมยังมีหน่วยความจำในตัวสำหรับเก็บภาพถ่ายและคลิปวิดีโอด้วย มันจึงเป็นเรื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับทั้งการฝึกอบรมหรือสื่อสารและขอคำแนะนำกับแพทย์ท่านอื่นๆ  หน่วยประมวลผลและแบตเตอรี่ของแว่นจะอยู่ในรูปแบบของเข็มขัดต่อสายกับแว่นอีกที

แว่นตัวนี้ตั้งเป้าที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาลเป็นหลักค่ะ แต่ทาง Evena ก็กำลังพัฒนาแว่นอีกรุ่นสำหรับใช้กับกองทัพ รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และหน่วยกู้ชีพที่ต้องการความรวดเร็วในการช่วยเหลือผู้ป่วยก่อนส่งต่อให้โรงพยาบาล เจ้าแว่น Eyes-On คาดว่าจะพร้อมวางจำนหน่ายจริงในไตรมาสแรกของปีหน้าค่ะ ส่วนราคาขายยังไม่ประกาศออกมานะ

VIA PSFK