ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา Intel ประกาศตัวอย่างชัดเจนในการพัฒนาเทคโนโลยีสวมใส่มาใช้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ผลงานชิ้นล่าสุดก็คือ wearable drone ที่สามารถมาอยู่บนข้อมือ หยิบมาใช้ได้เมื่อต้องการ

p-820x420

โปรเจคนี้มีชื่อว่า Creators เป็นการพัฒนา wearable drone ที่มีชื่อว่า Nixie ซึ่งถือเป็นผลงานจากมันสมองของ Christoph Kohstall นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย ที่ต้องการพัฒนากล้องบินได้ที่อยู่ในรูปแบบของโดรนสายรัดข้อมือตัวแรกของโลก ที่มีขนาดกะทัดรัด เวลาจะใช้ก็ดึงออกมา ไม่ใช้ก็สวมไว้ที่เดิม

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในช่วงเริ่มต้นของโปรเจคนั้น โดรนนั้นยังไม่มีขนาดเล็กเท่านี้แต่จะเป็นการพัฒนาแว่นตาพิเศษที่ใช้งานคู่กัน โดยมันจะส่งสัญญาณภาพวิดีโอจากโดรนมาให้ผู้ใส่ แต่ด้วยความไม่สะดวกในการใช้งาน เช่น ทำให้ผู้ใส่มองไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆตัว ก็เลยต้องเปลี่ยนแปลงให้โดรนมีขนาดเล็กลงมาอยู่บนข้อมือ

โดรนที่ใช้จะมีลักษณะเป็นโดรน 4 ใบพัด ควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรล จุดเด่นของมันอยู่ที่การถ่ายภาพได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ แถมยังมีระบบจดจำใบหน้าของเจ้าของ เรียกว่าช่วยถ่ายรูปคุณได้โดยไม่พลาดเหตุการณ์สำคัญแน่นอน โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ท่ามกลางคนเยอะๆ

โดรนนี้ยังเป็นต้นแบบ อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆที่ใช้งานได้จริง ส่วนตัวรูปแบบไฟนอลนั้นจะเผยโฉมให้เห็นในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

[youtube]http://youtu.be/_VFsdPAoI1g[/youtube]

VIA Slashgear, Cnet