ใครที่เคยเสียเงินดูตลกหรือเดี่ยวไมโครโฟนแต่ไม่ขำเท่าที่คาดไว้ทำให้รู้สึกเสียดายเงิน งั้นลองมาดูคณะนี้สิ คิดค่าชมตามครั้งที่คุณหัวเราะ

payper-590x330

เมื่อคณะตลกแห่งโรงละครแห่งหนึ่งในเมืองบาร์เซโลน่าได้ทดลองเล่นสนุก ด้วยการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการตรวจจับใบหน้าของผู้ชมว่าสนุกกับโชว์รึเปล่า โดยเค้าจะเก็บค่าชมตามจำนวนครั้งที่คุณหัวเราะ ใครที่เส้นลึกกลัวขำไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปต้องมาลองของเลยค่ะ

หลักการทำงานก็คือ เค้าจะใช้แท็บเล็ตติดตั้งซอฟท์แวร์จดจำใบหน้าที่มีชื่อว่า PayPer Laugh ลงไปที่หลังทุกที่นั่ง ในโรงละคร Teatreneu club ซึ่งผู้ที่สนใจเข้ามาชมเค้าจะไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตูเลยค่ะ เข้ามาดูได้ฟรีๆ แต่ถ้าคุณดูแล้วเกิดขำขึ้นมาเมื่อไหร่ เค้าก็จะเก็บเงินค่าหัวเราะครั้งละ 0.30 ยูโรหรือประมาณ  12.50 บาท โดยเค้าจะคิดเงินแบบ real time เลยล่ะคะ ส่วนใครที่เส้นตื้นก็ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะค่าบริการสูงสุดจะจำกัดเอาไว้ที่ 24 ยูโรหรือประมาณ 1,000 บาท

สาเหตุที่ทางโรงละครต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่า ทางรัฐบาลของประเทศสเปนเพิ่งขึ้นภาษีธุรกิจด้านความบันเทิง จนค่าบัตรเพิ่มคนชมก็ลดลง นั่นจึงเป็นที่มาของการทดลองครั้งนี้ ผลการตอบรับก็ถือว่าไปได้สวย โดยค่าบัตรเข้าชมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิมแค่ 6 ยูโรหรือ 250 บาทเท่านั้นเอง  ซึ่งทางโรง Teatreneu ใช้ข้อมูลจากการทดลองครั้งนี้มาเป็นค่าตั๋วของซีซั่นต่อไป ส่วนโรงละครอื่นๆทั่วสเปนก็เตรียมนำระบบนี้ไปทดลองใช้เช่นกัน

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ความเป็นส่วนตัวของผู้ชม รวมถึงผู้ชมบางส่วนอาจจะโกงเอามือปิดหน้าเพื่อไม่ให้เสียเงินเพิ่มค่ะ

VIA Geek