หลังจากที่เราเห็นความก้าวหน้าของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ BMW ในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับไปแล้ว ต่อไปก็ถึงคิวของค่ายจากญี่ปุ่นกันบ้าง

NASA-and-Nissan-teams-up-for-developing-self-driving-cars

เมื่อหน่วยงานทางด้านอวกาศอย่าง NASA จับมือกับ Nissan ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นร่วมกระโดเข้าสู่วงการรถยนต์ไร้คนขับจึงเป็นอะไรที่น่าสนใจ โดยทั้งคู่ตกลงเซ็นสัญญาเป็นเวลา 5 ปีภายใต้ Reimbursable Umbrella Space Act Agreement ในการวิจัยและพัฒนาอัลกอริทึ่ม, แนวคิดมาผนวกเป็นรถยนต์ไร้คนขับต้นแบบ

เรียกได้ว่าบริษัททั้งคู่นี้มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนายานพาหนะเป็นอย่างดี โดยทาง Ames Research Center ของ NASA จะช่วย Nissan ในการพัฒนา, ออกแบบ, ทดสอบ และประเมินประสิทธิภาพของรถยนต์ไร้คนขับ ส่วนทาง Nissan ก็จะแชร์องค์ความรู้และนวัตกรรมเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนต่างๆของยานยนต์สำหรับรถไร้คนขับ รวมถึงแบ่งปันงานวิจัยในการพัฒนายานพาหหนะและการขนส่งกับ NASA เรียกว่าประสบการณ์ที่ทั้งสองมีจะช่วยผลักดันให้รถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นได้ไวกว่าเดิม

การทดสอบรถไร้คนขับเฟสแรกของ Nissan จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2015 ที่ Ames Research Center ในซิลิคอนวัลเลย์ ส่วนเวอร์ชั่นขายจริงนั้นเค้าตั้งเป้าว่าจะพัฒนาให้สำเร็จก่อนปี 2020 ค่ะ

VIA DG