ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศยอดนิยมที่คนไทยชอบไปเที่ยวกัน สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อห้ามใหม่ก็คือ ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ในสถานีรถไฟแล้วนะ

SelfieJapan

นับถึงวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติทำสถิติใหม่เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่า 13 ล้านคน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะพกไม้เซลฟี่สำหรับถ่ายรูปติดตัวมาด้วย รวมถึงเด็กรุ่นใหม่เองก็ใช้ไม้เซลฟี่มากขึ้น

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสถานที่ท่องเที่ยวและสวนสัตว์ต่างๆในญี่ปุ่นก็เริ่มออกมาตรการห้ามใช้ไม้เซลฟี่ เพราะเป็นการรบกวนผู้อื่น รวมถึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ล่าสุดทาง West Japan Railway Company (JR West) ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าห้ามใช้ไม้เซลฟี่ใน 1,195 สถานีจากสถานีทั้งหมด 1,222 สถานี ซึ่ง JR West ก็จะเป็นเส้รถไฟสายหลักที่วิ่งผ่านเมืองท่องเที่ยวอย่าง โอซาก้า, เกียวโต, โกเบและฟุกุโอกะ

เหตุผลหลักก็คือ เพื่อความปลอดภัย เพราะหลายสถานีเป็นสถานีเก่า มีสายไฟห้อยระโยงระยางบนเพดาน ซึ่งไม้เซลฟี่อาจจะไปเกี่ยวทำให้เกิดอันตรายได้ ถ้าไม้เป็นโลหะนำไฟฟ้า นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวหลายคนพยายามหามุมที่คิดว่าสวยที่สุดเพื่อถ่ายกับรางรถไฟจนไม่ระวังอาจทำให้พลัดตกไปในรางได้

ส่วนมาตรการลงโทษยังไม่ประกาศออกมาค่ะว่าจะโดนอะไรบ้าง ด้านรถไฟใต้ดินและ East Japan Railways (JR East) ยังไม่ออกมาตรการแบนไม้เซลฟี่ออกมาค่ะ แต่เพื่อความปลอดภัยก็เลี่ยงการใช้งานดีกว่านะ

VIA techinasia