วันนี้ BTS เรียกว่ามีปัญหาทั้งวันเรื่องจากระบบสับรางขัดข้อง ถ้าใครได้ลองใช้ Uber เรียกรถตั้งแต่ช่วงเที่ยงๆจะเห็นว่าเค้ามีบริการใหม่เพิ่มขึ้นมา นั่นก็คือ UberMOTO สำหรับเรียกมอเตอร์ไซด์

IMG_7842

ปัจจุบันปัญหาการจราจรเรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนกรุงเทพจนติดอันดับหนึ่งในห้าของประเทศที่มีการจราจรยอดแย่ จากสถิติพบว่ามีรถใหม่ป้ายแดงออกมาวิ่งวันละ 1,500 คัน ความเร็วเฉลี่ยในการวิ่งในกทม.อยู่ที่ 16 กม./ชั่วโมงในช่วงเวลาปกติ และ 11  กม./ชั่วโมงในชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้เราใช้เวลาเดินทางเฉลี่ยมากกว่า 120 นาทีต่อวัน ซึ่งปัญหานี้เองส่งผลกระทบหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสุขภาพจิตและสิ่งแวดล้อม

มอเตอร์ไซด์ถือเป็นอีกทางเลือกของคนกรุงเพราะเร็วและคล่องตัวกว่ารถยนต์ แต่ปัญหาก็คือความปลอดภัยและค่าบริการที่ไม่แน่นอนขึ้นกับคนขับ ทาง Uber ก็เลยออกบริการใหม่ชื่อว่า UberMOTO สำหรับเรียกมอเตอร์ไซด์ผ่านแอปซึ่งก็เป็นแอปเดียวกับแอปเรียกรถ Uber โดยจะมีไอคอนใหม่เพิ่มขึ้นมาด้านล่าง เรียกว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดให้บริการฟีเจอร์นี้

IMG_7834

จุดเด่นของ UberMOTO ก็คือ หนึ่งความสะดวกสบายเพราะรถจะวิ่งมารับเราเองไม่ต้องเดินไปปากซอยเพื่อเรียกรถ

สองปลอดภัย เพราะคนขับจะต้องผ่านการคัดเลือกมาก่อนด้วยการเช็คประวัติอาชญากรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช็คใบขับขี่สาธารณะ รถต้องมีประกันอุบัติเหตุและพรบ.ผู้ประสบภัยจากรถยนต์ เวลาที่เรียกรถ เราสามารถเช็คก่อนว่าใครเป็นคนขับ รายละเอียดของรถ รวมถึงเช็คประวัติย้อนหลังว่าเราเคยนั่งรถคันไหนมาแล้วบ้าง มีปัญหาอะไรติดต่อคอลเซ็นเตอร์ได้ทันที

ระหว่างเดินทางก็มีระบบ GPS ติดตามการเดินทาง แถมแชร์ให้คนที่บ้านหรือเพื่อนรู้ได้ตลอดเวลา

เมื่อรถมาส่งถึงที่หมายเราสามารถคอมเม้นท์และให้เรตติ้งคนขับผ่านแอปได้เพื่อนำไปปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น นอกจากนั้นผู้ขับและผู้ซ้อนจะต้องสวมหมวกันน็อตเพิ่มความปลอดภัยด้วย

IMG_7839

สามค่าบริการเป็นมาตรฐานเดียวกันหมด ไม่ต้องกลัวโดยฟันหัวแบะ สามารถจ่ายเงินได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต โดยทุกอย่างแอปจะคำนวณให้เสร็จสรรพ ซึ่งค่าบริการจะคำนวณจากพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ส่วนใหญ่มักจะใช้มอเตอร์ไซด์รับจ้างในระยะทางสั้นๆเพื่อต่อไปรถไฟฟ้าหรือระหว่างรถไฟฟ้ากลับบ้าน

ในช่วงแรกนั้นจะให้บริการในพื้นที่กลางเมืองอย่างสาธร สีลม สยาม จากนั้นเค้าก็จะศึกษาข้อมูลว่าจุดอื่นๆจุดไหนคนเรียกเยอะก็จะขยายเป็นพื้นที่ถัดไป เป้าหมายในช่วงแรกคือ เน้นการให้บริการที่แน่นอนคือ เรียกแล้วมาใน 2 นาที พอมีคนขับมากพอแล้วก็จะลดเวลาให้เหลือแค่ 1 นาทีเท่านั้น

IMG_7841

ทาง Uber ยังมีการทำแคมเปญร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจรและชมรมคนห่วงหัวเพื่อรณรงค์เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะเรื่องการใส่หมวกกันน็อคเวลาขับขี่จักรยานยนต์ ซึ่งจะเน้นไปที่เด็กและเยาวชนที่ไม่ชอบสวมหมวก ผ่านการบริจาคหมวกกันน็อคและฝึกอบรมด้วยกิจกรรมให้ความรู้กับเด็กในโรงเรียนและชุมชนต่างๆ ซึ่งจะเริ่มในพื้นที่บางขุนนนท์ก่อนเป็นพื้นที่แรก