Google Maps กำลังจะหลายเป็นสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้เราสร้างรายชื่อสถานที่แล้วแชร์ให้เพื่อนได้ ถูกใจสถานที่ไหนกดติดตามได้อีก

Google maps

Google Maps

ถ้าใครเป็น Google Maps Local Guide อยู่แล้ว ก็คงได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้มาสักระยะแล้ว ล่าสุดทางกูเกิลได้ทำการอัพเดทแอปแผนที่ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์พร้อมกันทั่วโลก เพิ่มฟีเจอร์ให้คุณสร้างรายชื่อสถานที่ พร้อมแชร์ไปให้กับคนอื่น รวมถึงติดตามรายชื่อที่คนอื่นๆสร้างขึ้น ส่วนเวอร์ชั่นบนคอมพิวเตอร์สามารถใช้ดูและแก้ไขรายชื่อเท่านั้น ยังไม่สามารถสร้างได้ แต่ก็มีโหมด offline maps ที่รองรับการใช้งานมาชดเชย

สำหรับใครที่อยากลองใช้งาน ก็แค่เปิดแอปขึ้นมา จากนั้นก็พิมพ์ค้นหาสถานที่ แล้วกดเข้าไป เมื่อคุณกดปุ่มเซฟ ก็จะมีเมนูขึ้นมาให้เลือก ให้เรากดเข้าไปที่ New list จากนั้นก็ตั้งชื่อสถานที่ ถ้าหากจะย้อนกลับมาดูรายชื่อที่เราตั้งไว้ก็ให้กดที่ Your Places แล้วกดที่แท็ป saved จากนั้นมันก็จะปรากฎขึ้นบนแผนที่ เราสามารถแชร์สถานที่นี้ผ่าน ข้อความ, อีเมล, สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมถึงแอปแชทด้วย ส่วนคนที่ได้รับลิงค์มา ก็สามารถกดติดตามได้ทันที นอกจากนั้นเรายังไปติดตามรายชื่อสถานที่ของเพื่นได้ด้วย โดยรายชื่อสถานที่ทั้งหมดของคุณและคนที่กำลังติดตามจะไปโผล่บน Google Maps ทั้งเวอร์ชั่นแอปและคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญเราสามารถตั้งรายชื่อนี้ให้เป็นส่วนตัวหรือสาธารณะก็ได้ ในกรณีที่รายชื่อที่เรากดติดตามมีการเปลี่ยนแปลงมันก็จะแจ้งให้เรารู้

เรียกว่าเป็นอีกฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้เราเกิดการสื่อสารบน Google Maps ไม่ใช่แค่ใช้หาเส้นทางเพียงอย่างเดียว ซึ่งวิธีนี้น่าจะช่วยให้การบอกทางได้สะดวกและสนุกขึ้น

VIA VB