ปัญหาใหญ่ของมือถือสำหรับคนใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้รู้เรื่องเทคโนโลยีสักเท่าไหร่คือ เก็บรูปเยอะเกินไปจนทำให้ความขำในตัวเครื่องเต็มในที่สุด และจะไปฝากรูปกันที่ไหนหากมันเต็ม วันนี้เลยมีวิธีและเครื่องมือเก็บรูปภาพมาแนะนำกันว่าจะมีอะไรที่น่าใช้และทำได้ง่าย

เก็บเข้า Google Photos หรือ iCloud Photo

2 Apps ในรูปแบบของ Cloud Storage ที่ติดตั้งมากับเครื่องแล้ว โดย iCloud Photo จะอยู่ทาง iOS โดยคุณสามรถเลือกเปิดในตั้งค่าและเลือก Apple ID จากนั้นกดเปิดได้เลย เพียงแต่ว่าพื้นที่มันฟรีแค่ 5GB เท่านั้น

ในขณะที่ Google Photos นั้นใน Android จะมีติดตั้งมาให้แล้วแค่เข้าไป Setup และเลือกเป็น Unlimited Storage หรือภาพขนาด HD เท่านี้ก็เก็บภาพได้แล้ว แต่ iOS ต้องโหลด Apps นี้แยกก็ช่วยได้เช่นกัน

ซื้อความจำเสริม

สำหรับ Android ตัวเลือกนี้มีเยอะตั้งแต่ Memory แบบ Micro SD รวมไปถึง SSD แบบพกพาที่ใช้กับมือถือรุ่นใหม่ ๆ เช่น SSD กับ USB-C เป็นต้น

ส่วน iOS ก็ไม่น้อยหน้าก็มี USB To Lightning มาให้เลืกเหมือนกัน เพียงแต่ว่าราคามันอาจจะสูง แต่ข้อดีคือมันเก็บได้นนแน่นอน

ปิดฟีเจอร์เก็บภาพซ้อนในมือถือ

ซึ่งฟีเจอร์นี้เมื่อเทียบระหว่าง Android กับ iOS เปอร์เซนต์ที่จะมีรูปซ้ำในเครื่อง iOS จะสูงกว่าเพราะว่ายังมีการตั้งค่าที่เก็บภาพเดิมเช่น การถส่งถ่ายภาพ HDR และจะมีภาพแบบปกติมาให้เลือกด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้นวิธีการปิดสามารถเข้าไปได้ใน Setting เลือก Camera > HDR และปิดคำว่าบันทึกภาพต้นฉบับ (Keep Original Photo)

เห็นไหมว่าวิธีเหล่านี้ไม่ยากและคุณสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปจัดการกับมือถือคุณได้ง่าย ๆ ไม่ยากเช่นเดียวกัน ก็ลองนำไปใช้ดูล่ะกัน