หลังจากที่ Hacker ใช้ช่องโหว่ของ Instagram เข้าไปขโมยข้อมูลติดต่อของคนดัง ตอนนี้ก็พบว่าเอาข้อมูลมาเร่ขายนับล้านบัญชี

Instagram

Instagram

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการค้นพบบั๊กใน Instagram เปิดช่องให้แฮคเกอร์ขโมยข้อมูลบัญชีผู้ใช้คนดังที่ยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว เปิดช่องให้แฮคเกอร์เข้าไปใช้บัญชี Selena Gomez เพื่อโพสต์รูปโป๊ของแฟนเก่าได้ หลังทราบปัญหาทางอินสตาแกรมได้ทำการปิดช่องโหว่นี้เรียบร้อยแล้วพร้อมยืนยันว่าช่องหว่ที่พบในครั้งนี้ ไม่มีรหัสผ่านถูกขโมยไปเลย

แต่ปัญหาก็ยังไม่จบ ล่าสุดมีข้อมูลออกมาแล้วว่ามีผู้ใช้จำนวนมากกว่า 6 ล้านบัญชีที่โดยขโมยข้อมูลส่วนตัวอย่างเบอร์โทรและอีเมลไป แฮคเกอร์ได้ได้นำข้อมูลนี้มาสร้างเป็นฐานข้อมูลที่ค้นหาได้ในชื่อว่า Doxagram ถ้าเราอยากได้ข้อมูลของคนไหนจะต้องจ่ายเงินซื้อเป็นจำนวน 10 ดอลล่าร์ ทางเว็บ Daily Beast ได้ทดลองเก็บตัวอย่าง 1,000 บัญชีที่แฮคเกอร์โจรกรรมข้อมูลไปพบว่า มี 50 บัญชีเป็นบัญชีคนดังที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก  เช่น Leonardo DiCaprio, Emma Watson, Harry Styles, Beyoncé, Taylor Swift, Adele, Britney Spears และ David Beckham

หลังจากมีการค้นพบข้อมูลนี้ทางเว็บ Doxagram ก็ได้ปิดตัวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ทราบสาเหตุว่าปิดเองชั่วคราวหรือทาง Instagram ได้ลงมือจัดการ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าข้อมูลเหล่านี้จะไม่ได้ถูกนำไปเผยแพร่ทางช่องทางอื่นๆอีก ถึงตอนนี้ทาง Instagram ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่ามีกี่บัญชีที่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ครั้งนี้ บอกแค่ว่าคนที่โดนถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก แต่นั้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของผู้ใช้โดยเฉพาะคนดัง

VIA DB