ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การตรวจหามะเร็งก้าวหน้าขึ้นมากเมื่อรู้เร็วจะได้หาทางรักษาได้ทันท่วงที ล่าสุดทางนักวิจัยจาก University of Texas at Austin ได้คิดค้น MasSpec Pen ปากกาตรวจมะเร็ง รู้ผลใน 10 วินาที

MasSpec Pen

MasSpec Pen

เมื่อคนไข้เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งก็หวังว่าหมอจะตัดเนื้อร้ายออกมาได้หมด แต่ในความเป็นจริงแล้วในบางกรณีแพทย์จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีเนื้อร้ายตกค้างอยู่ตรงไหนบ้าง ปกติแล้วกระบวนการตรวจแยกชิ้นเนื้อนั่นจะใช้เวลา 30 นาที ซึ่งในการผ่าตัดจริงนั้นจะเปิดแผลรอไว้นานขนาดนั้นก็ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อตัวคนไข้เอง นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาปากกาตรวจมะเร็ง

เครื่องมือตัวนี้มาในรูปแบบของปากกาซึ่งไม่ได้เอาไว้สแกนร่างกายของผู้ป่วยนะ แต่ออกแบบมาให้ใช้ส่องเนื้อเยื่อเพียงแค่นำปากกาไปจ่อกับเนื้อเยื่อหรือชิ้นเนื้อที่ต้องการ จากนั้นมันก็จะบอกได้ว่าเป็นมะเร็งรึไม่ ตัวปากกาใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเลกุลจากเนื้อเยื่อแล้วแจ้งผลให้รู้ทันที ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มากเวลาที่แพทย์ทำการผ่าตัด ช่วยให้แยกเนื้อร้ายจากเนื้อดีออกมาได้แม่นยำขึ้น แถมยังช่วยตรวจเช็คได้อีกว่าตัดเอาชิ้นเนื้อที่เป็นมะเร็งออกมาหมดรึยัง

ในส่วนของการทดสอบนั้น ความแม่นยำของปากกาด้ามนี้อยู่ที่ 96% ส่วนเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบจะอยู่ที่ 10 วินาทีเท่านั้น ซึ่งช่วยทุ่นเวลาทำให้การผ่าตัดทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำขึ้นซึ่งจะช่วยชีวิตคนได้อีกเยอะเลยค่ะ ปัจจุบันทางนักวิจัยได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีในอเมริกาเรียบร้อยแล้ว และพยายามจดสิทธิบัตรขยายไปยังประเทศอื่นๆอยู่

VIA BGR