Faeth Therapeutics สตาร์ทอัพจากสหรัฐ คิดค้นการบำบัดผู้ป่วยมะเร็งด้วยอาหาร ให้สารอาหารเป็นตัวยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง  โดยมีแอปช่วยจัดเตรียมและส่งอาหารถึงบ้าน เปิดทดสอบเชิงคลิกนิกในหลายรัฐแล้ว

อาหารหลายชนิดมีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรค หากเราเลือกทานอาหารได้ตรงกับอาการก็จะช่วยรักษาอาการป่วยให้หายได้ นั่นคือแนวคิดของ  Faeth Therapeutics สตาร์ทอัพจากสหรัฐ ที่ช่วยจัดเตรียมมืออาหารให้เหมาะสมเพื่อช่วยรักษามะเร็งแต่ละประเภท ซึ่งเขาเรียกวิธีการนี้ว่า  “precision nutrition” ถือเป็นการรักษาแนวใหม่

Faeth Therapeutics ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2019 โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ระดับ world-class จากอังกฤษและสหรัฐ ซึ่งตระหนักว่า วงการแพทย์นั้นละเลยเรื่องของการใช้ศาสตร์ด้านชีววิทยามาใช้รักษามะเร็งไป นั่นคือการเปลี่ยนสารอาหารให้เหมาะกับคนไข้แต่ละคน นอกจากช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างร่างกายในส่วนที่ขาดแคลนได้ด้วย

ทาง Faeth Therapeutics เพิ่งได้รับเงินลงทุนเพิ่มอีก 20 ล้านดอลลาร์ จาก Khosla Ventures และ Future Ventures รวมถึงนักลงทุนบางส่วนจาก S2G Ventures, Digitalis, KdT Ventures, Agfunder, Cantos และ Unshackled.

การรักษาด้วยสารอาหารหรือ “precision nutrition” เกิดจากงานวิจัยที่ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการเผาผลาญและการรักษามะเร็ง มีการค้นพบว่า PI3K เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเผาผลาญ การเติบโต การอยู่รอดและอายุของเซลล์ แต่ในผู้ป่วยมะเร็งมันมักจะทำงานผิดปกติ เนื่องจากยาที่ใช้รักษามะเร็งหลายตัวพยายามเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของ PI3K  แต่สุดท้ายกลับทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง จึงทำให้ PI3K ไม่สามารถทำงานได้ จนทำให้เซลล์มะเร็งยังคงเติบโตต่อไป

หากลดระดับอินซูลินลงนั้นสามารถทำได้ผ่านการควบคุมสารอาหารในอาหารที่ร่างกายทานเข้าไป เพื่อให้ PI3K ทำงานได้เป็นปกติ รวมถึงสามารถช่วยทำให้ยารักษามะเร็งที่ทานเข้าไปยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น นั้นหมายถึงโอกาสรักษาหายก็เพิ่มมากขึ้นด้วย จากการศึกษาในห้องทดลองพบว่า หนูที่ได้รับสารอาหารคาร์โบไอเดรตต่ำ ไขมันสูง จะลดการเก็บไกลโครเจน และป้องกันหนามแหลม ที่ขัดขวางประสิทธิภาพของยารักษาได้

นั่นหมายความว่าหากเข้าใจการทำงานของเซลล์มะเร็งแต่ละชนิด ก็จะรู้ว่าต้องใช้สารอาหารประเภทใดมาช่วยในการรักษา แบบเดียวกับการควบคุมน้ำหนักด้วยการใช้กรดอะมิโน

แน่นอนว่าทาง Faeth Therapeutics ยังต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมอีก รวมถึงตอนนี้ได้รับอนุญาตให้ทดสอบเชิงคลิกนิกเรียบร้อยแล้ว โดยเขาจะมีแอป ที่ช่วยในการจัดเตรียมอาหารให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคน พร้อมจัดส่งถึงบ้าน หากประสบความสำเร็จเราก็อาจจะมีทางเลือกใหม่ในการรักษามะเร็งเพิ่มขึ้น เมื่อมารักษาร่วมกับวิธีอื่นๆอย่างการฉายรังสีหรือทำคีโม ก็จะทำให้มีโอกาสหายได้มากขึ้น

ที่มา Techcrunch