มาแล้ว CORAVIN  นวัตกรรมจากงาน CES 2018 ที่ช่วยให้การเก็บรักษาไวน์ที่เปิดเทดื่มแล้ว กลิ่นและรสชาติดังเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

CORAVIN

CORAVIN

สำหรับท่านที่ชอบดื่มไวน์ และ เก็บไว้ดื่มนานๆจะรู้ดีเลยค่ะว่า ไวน์ที่เปิดแล้วเก็บไว้นานจะเปลี่ยนแปลงรสชาติ สาเหตุเล่าว่าเกิดจากออกซิเจนที่เข้าไปในขวดเมื่อเราเปิดจุกคอร์กค่ะ ยิ่งปกติแล้วเวลาดื่มไวน์ คนทั่วไปก็มักจะเปิดจุกคอร์ก จากนั้นก็รินไวน์ออกจากขวด ถ้าดื่มกันหลายคนก็หมดขวดไม่ยากแต่ถ้าดื่มคนเดียวนี่สิเป็นปัญหา  

ทาง Coravin บริษัทผู้ผลิตนวัตกรรมชิ้นนี้จึงป้องกันรสชาติไวน์เปลี่ยน โดยการดื่มไวน์ในขวดโดยไม่ต้องเปิดจุกคอร์กด้วยอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า CORAVIN ที่มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ วิธีการก็คือ ที่เปิดขวดนี้จะแหวกช่องเล็กๆเข้าไปในจุกคอร์ก แล้วอัดก๊าซอาร์กอนชนิดเดียวกับที่อยู่ในขวดลงไปดันไวน์ให้ฉีดออกมา ซึ่งก๊าซนี้จะไปแทนที่ปริมาณไวน์ที่เทออกมาเพื่อไม่ให้ออกซิเจนเข้าไปในขวด ส่งผลให้รสชาติเปลี่ยน

ทุกอย่างเป็นระบบอัตโมัติเสียบปุ๊บก็รินไวน์ได้ทันที นอกจากนั้นยังทำงานร่วมกับ Coravin Moments แอปบนสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ เอาไว้คอยเช็คการทำงานของตัวเครื่อง, ดูปริมาณก๊าซที่ใช้ไป, แบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ว่าใช้งานได้นานแค่ไหน รวมถึงสั่งทำความสะอาดเครื่องก็ได้นะ นอกจากนั้นตัวแอปยังมีระบบแนะนำการดื่มไวน์โดยจับคู่กับหนังสือ, ภาพยนตร์, เพลงและอาหารต่างๆเพื่อให้เราได้อรรถรสในการดื่มมากยิ่งขึ้น

สินค้าวางราคาเริ่มต้นประมาณ 200 ดอลล่าร์ น่าจะหาซื้อได้ทางออนไลน์ทั่วไปแล้ว นวัตกรรมชิ้นนี้ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่ง CES เมื่อ .. 2560 ด้วยนะ

VIA BBC