ถือเป็นอีกความก้าวหน้าของนวัตกรรมยานยนต์ เมื่อบริษัท Polymaker ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติและ X Electrical Vehicle Limited (XEV) เปิดตัวรถยนต์ขนาดเล็กจากเครื่องพิมพ์สามมิติในเวลาแค่ 3 วัน

LSEV

LSEV

ตอนนี้เราเริ่มเห็นธุรกิจต่างๆเริ่มนำเครื่องพิมพ์สามมิติมาใช้มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ในแวดวงยานยนต์ก็เริ่มนำเทคโนโลยีนี้มาผลิตโครงสร้างของรถทั้งคันแล้ว

LSEV ถือเป็นรถยนต์ระดับแมสโปรดักชั่นคันแรกของโลกที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ ซึ่งต่างจากรถยนต์ทั่วไปที่ใช้สายการผลิตประกอบทีละขั้นตอน ในส่วนของดีไซน์จะเป็นรนถยนต์ขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง ตัวถังมีความยาว 2.48 เมตร กว้าง 1.29 เมตร สูง 1.49 เมตร หนักประมาณ 450 กิโลกรัม ตัวรถประกอบด้วยชิ้นส่วนหลักๆแค่ 57 ชิ้นเท่านั้น ต่างจากรถยนต์ทั่วไปที่จะต้องใช้ชิ้นส่วนต่างๆมากถึง 2,000 ชิ้น นั่นจึงเป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้รถคันนี้มีน้ำหนักเบา

วัสดุที่ใช้พิมพ์นั้นประกอบด้วยไนลอน, กรด polylactic และ thermoplastic polyurethane (TPU) ที่มีลักษณะคล้ายยาง โดยจะมีแค่โครงรถ,เบาะที่นั่งและกระจกเท่านั้นที่ไม่ได้ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ จึงทำให้ใช้เวลาประกอบรถแค่ 3 วันเท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องสมรรถนะของรถนั้นยังไม่มีการประกาศข้อมูลออกมามากนัก เบื้องต้นคือ ทำความเร็วสูงสุด 69 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ไกลประมาณ 150 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ฟากการจัดจำหน่ายนั้นจะใช้รูปแบบ Customer-to-Manufacturer (C2M) คือ สั่งซื้อตรงกับผู้ผลิต ซึ่งรถล็อตแรกที่จะส่งให้ลูกค้าในยุโรปและเอเชียช่วงเดือนเมษายนปีหน้า สนนราคาคันละ 10,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 311,200 บาท ซึ่งตอนนี้มียอดสั่งจองมากกว่า  7,000 คันแล้ว เรียกว่าเป็นรถที่เหมาะกับการขับในเมืองระยะใกล้ๆมากกว่า

VIA Digitaltrend