หลังจากที่ Google Glass หยุดทำตลาดไปก็เรียกว่าแทบจะไม่มีแว่นตาอัจฉริยะแบบเดียวกันออกมาทำตลาดมากนัก ล่าสุดทาง North ได้นำแนวคิดนี้กลับมาทำให้กับแว่นตาชื่อ Focals ที่ปรับหน้าตาให้ดูธรรมดาขึ้น ใส่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวกขึ้น

Focals

ถ้าหากดูแบบผินๆ หลายคนก็มองว่านี่คือแว่นตาธรรมดา แต่ภายในกลับฝังชิ้นส่วนไฮเทคเอาไว้ สามารถทำงานได้แบบเดียวกับ Google Glass การออกแบบ UI นั้นจะใช้วิธีฉายภาพไปยังกระจกแว่นด้านขวาให้เห็นข้อมูลลอยอยู่กลางอากาศ ที่ทำอย่างนี้ได้เพราะเค้าใช้แผ่นใสขนาดเล็กติดไว้ที่เลนส์ เพื่อรับภาพจากโปรเจคเตอร์เลเซอร์ที่ติดไว้ที่ขาแว่นด้านใน ผลที่ได้ก็คือ ภาพโฮโลกราฟฟิก แสดงข้อมูลให้ลอยอยู่ตรงหน้า โดยที่เรายังมองเห็นสภาพแวดล้อมอื่นๆได้อยู่ ทำให้เราสามารถอ่านข้อความ, นำทาง, ดูรายงานสภาพอากาศ, ดูตารางนัดหมายต่างๆได้ รวมถึงเชื่อมต่อกับแอปอย่าง Uber สำหรับเรียกรถหรือสั่งงานด้วยเสียงกับ Amazon Alexa แต่การสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Alexa นั้นจะต้องใช้คู่กับแหวนที่พัฒนาโดยบริษัทเดียวกัน ชื่อว่า Loop ที่รองรับการควบคุมด้วยจอยสติก 4 ทิศทาง พร้อมไมโครโฟนในตัว

Focals

ตัวแว่นเองก็ฝังลำโพงขนาดเล็กมาให้สำหรับสำหรับใช้บอกข้อมูลหรือทวนคำสั่งกับผู้ใส่ได้ ส่วนข้อจำกัดก็คือ หน้าจอมีพื้นที่แสดงผลไม่มาก อ่านได้แต่ข้อความสั้นๆ ยังไม่สามารถอ่านอีบุ๊กหรือเปิดหน้าเว็บได้  ส่วนระบบปฏิบัติการที่ใช้นั้นจะเป็น Android แบบง่ายๆ ทำงานคู่กับชิปของ Qualcomm Snapdragon ในกล่องแว่นเราจะได้อุปกรณ์ทั้งหมดคือ แว่น Focals, สายคล้องแว่น, เลนส์คลิปกันแดดและกล่องชาร์จ วาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้นาน 18 ชั่วโมง

การที่ North ออกแว่นตาชิ้นนี้มาเพราะเค้าเชื่อว่า ผู้คนพร้อมแล้วกับการใช้งานแว่นตาอัจฉริยะ ไม่เหมือนกับ Google Glass ที่ออกมาก่อนเวลาอันควรมากๆ จึงทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ แต่อุปสรรคใหญ่ของ Focals ตือ ราคาขายที่สูงถึง 999 ดอลล่าร์หรือประมาณ 32,800 บาท โดยแว่นแต่ละคู่นั้นจะได้รับการปรับแต่งให้มีขนาดเข้ากับใบหน้าของแต่ละคนเพื่อให้การแสดงข้อมูลออกมาตรงกับระดับสายตา ตัวกรอบนั้นจะมีทรงคลาสสิกออกมาวางขายก่อนในช่วงปลายปีนี้ ส่วนกรอบทรงกลมจะเริ่มขายปีหน้าพร้อมเลนส์สายตา

VIA SLashgear