นอกจากระบบปฏฺบัติการของตัวเองแล้ว ทาง Huawei ยังเตรียมแผนสำรองเอาไว้ อาจหันไปใช้ระบบปฏิบัติการ Aurora OS ของรัสเซีย

อีกไม่ถึง 2 เดือนก็จะครบกำหนดการขยายระยะเวลาแบนของ Huawei นั่นหมายความว่าเมื่อครบกำหนด บริการต่างๆของ Google ก็จะกลับมาถูกแบนอีกครั้ง ทางหัวเว่ยเองนอกจากจะซุ่มพัฒนา Ark OK  ระบบปฏิบัติการของตัวเองเอาไว้แล้ว เค้ายังเตรียมแผนสำรองเอาไว้ ด้วยการนำระบบปฏิบัติการ Aurora OS ของรัสเซียมาใช้

ข่าวนี้หลุดมาจากสื่อของทางฝั่งรัสเซีย ระบบปฏิบัติการนี้มีพื้นฐานมาจาก Sailfish OS ของบริษัท Jolla ของฟินแลนด์โดยต่อยอดมาจากระบบปฏิบัติการ MeeGo ของ Nokia นั่นเอง ระบบปฏิบัติการนี้เป็นแบบเปิดให้ทุกคนสามารถเอาไปใช้งานได้

ทาง Grigory Berezkin นักธุรกิจชาวรัสเซียหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Jolla มาตั้งแต่ปี 2014 ก็ได้หันมาเปิดบริษัทในรัสเซีย จากนั้นก็เริ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นรัสเซียจนกลายมาเป็นระบบปฏิบัติการ Sailfish OS จากนั้นบริษัทนี้ก็ถูกซื้อไปโดย Rostelecom รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของรัสเซีย

Sailfish OS

แน่นอนว่าหันมาใช้  Sailfish OS นั้นจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานต่างออกไปจาก Android ทั้งในเรื่องของ UX และ UI สิ่งหนึ่งที่ใช้ร่วมกันได้ก็คือทำงานบนฮาร์ดแวร์ของมือถือรุ่นต่างๆได้ รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับแอปของแอนดรอยด์บางส่วนได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์ทุกแอป อีกเรื่องนึงก็คือ จำนวนมือถือที่ใช้ Sailfish OS ที่ออกขายไปแล้วก็ถือว่ายังมีจำนวนไม่มาก

นอกจากนั้นการใช้ระบบปฏฺบัิการของรัสเซียอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของหัวเว่ยเอง เพราะรัสเซียขึ้นชื่อเรื่องของการแทรกแซงจากภาครัฐ รวมถึงมีการเซ็นเซอร์หนักมาก คาดว่าแผนการณ์นี้อาจจะใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ หากไม่มีวิธีอื่ที่ดีกว่านี้

VIA Slashgear