เจ้าหน้าที่ของสหรัฐที่ไม่เปิดเผยตัวบอกว่าทางรัฐบาลอเมริกาพร้อมอนุมัติให้บริษัทอเมริกาที่ต้องการขายชิ้นส่วนกับ Huawei ให้กลับมาทำธุรกรรมซื้อขายได้อีกครั้ง

แหล่งข่าวยืนนันการรายงานของReuters ก่อนหน้านี้ว่ากระบวนการอนุมัตินั้นจะกินเวลา 2- 4 สัปดาห์ แต่นั่นก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีหลังจากที่ทาง Huawei ถูกขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากประธานาธิบดีโอนัลด์ ทรัมป์ประกาศให้บริษัทสหรัฐสามารถทำธุรกิจกับหัวเว่ยได้อีกครั้งหลังจากประกาศในงานประชุมผู้นำระดับโลก G-20 summit เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา (US Commerce Department) ได้เริ่มปล่อยใบอนุญาติให้บริษัทอเมริกาที่อยากค้าขายกับหัวเว่ยแล้ว แม้ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าใบอนุญาตนั้นพิจารณาจากอะไร ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ส่วนใหญ่น่าจะเป็นชิ้นส่วนเกี่ยวกับเครือข่ายและต้องไม่เป็นภัยกับความมั่นคงของประเทศ

คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เราน่าจะเห็นปัญหาของ Huawei กับรัฐบาลคลี่คลาย ซึ่งทางตัวแทนของหัวเว่ยบอกว่า แทนที่จะใช้ใบอนุญาติ ทางรัฐบาลสหรัฐควรยกเลิกการแบนหัวเว่ยออกจากบัญชีดำ เพราะไม่มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงว่า ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยเป็นภัยต่อความมั่นคงของอเมริกา

VIA GsmArena