กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ผนึกกำลัง สำนักงานกสทช. กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กรมควบคุมโรคคิดต่อ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ค่าย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บมจ. การท่าอากาศยานไทยการท่าฯ หารือเพื่อสร้างความมั่นเชื่อมั่นให้กับประชาชน ทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยและประชาชนคนไทย เกี่ยวกับการติดตามและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอส และสำนักงาน กสทช.พร้อมด้วย กองบังคับการตรวจตนเข้าเมือง (ตม.) กรมควบคุมโรค ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ค่าย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บมจ. การท่าอากาศยานไทย ได้ประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับมาตรดำเนินการ แนวทางการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมาตรการที่ ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะดำเนินการในวันที่ 12 มี.ค. ได้แก่

1. นักท่องเที่ยวต่างประเทศทุกคนทุกไฟล์ทที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ประชาชนคนไทยที่เดินทางกลับจากการเดินทางท่องเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยง และประชาชนคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อลงจากเครื่องบิน ถึงจุดตรวจของกรมควบคุมโรค จะต้องทำการดาว์นโหลดแอปพลิเคชัน AoT Airport จาก Google Store หรือ Apple Store

2.แอปพลิเคชันดังกล่าวจะทำงาน เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วน และยอมรับเงื่อนไขให้ใช้ข้อมูลดังกล่าวกรณีจำเป็นเมื่อเกิดสถานการณ์เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของข้อมูล จากนั้นนำแอพดังกล่าวแสดงที่ ตม. เพื่อผ่านการตรวจคนเข้าเมืองเข้าประเทศไทยได้

3.แอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะทำงาน หลังจากกรอกข้อมูลครบถ้วน และยินยอมรับเงื่อนไขข้างต้นแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้เป็นเวลา 14 วัน ถ้ามีเหตุการณ์เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเกี่ยวข้องกับเจ้าของข้อมูล ทางกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ยกตัวอย่าง กรณี เจ้าของข้อมูลโดยสารเครื่องบินมาประเทศไทย ปรากฎว่ามีผู้โดยสารที่โดยสารเครื่องบินลำเดียวกัน ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 กรมควบคุมโรคก็สามารถ ใช้หมายเลขโทรศัพท์จากฐานข้อมูลจากแอพ ติดต่อเจ้าของข้อมูล และตรวจสอบเส้นทางการเดินทางภายใน 14 วันที่เขาไป เพื่อตรวจสอบเส้นทาง เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโรค หรือหาเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงเพื่อเฝ้าสังเกตอาการได้ หากไม่มีเหตุการณ์ เมื่อครบ 14 วัน ข้อมูลจะถูกลบทั้งหมด

ทั้งนี้นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า แอปพลิเคชั่นของ AoT Airport เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้เวลาในการกรอกข้อมูลไม่เกิน 2 นาที เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็สามารถติดตามได้ โดยมาตรการดังกล่าวผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกับสำนักงาน กสทช. จะจัดให้มีการจำหน่ายซิมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ณ จุดตรวจของกรมการควบคุมโรค ในราคา 49 บาท ใช้งานได้ 14 วัน