และแล้วก็ม่ถึงยุคที่หลายบริษัทให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home กันแล้ว เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID – 19 ในตอนนี้ส่งผลต่อพื้นที่สาธารณะหลายแห่ง จึงมีความจำเป็นที่ต้องสร้างความปลอดภัยให้กับคนในองค์กร แต่เครื่องมือที่หลายคนเลือกใช้ในการติดต่องาน ปัจจุบันนี้มีมากมาย ทั้ง LINE Facebook Google เป็น เพราะด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เชื่อมทุกอย่างให้เราสามารถเข้าถึงกันได้แม้ว่าจะอยู่กันคนที่

วันนี้ขอพูดถึง Zoom อีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่หลายๆ องค์กรใช้งานในยุค Work From Home นี้ มีลูกเล่นอะไรบ้างทำไมถึงกลายเป็นแอปที่ใครๆ ก็พูดถึงมาดูกันผ่านการเล่าจากผู้ใช้งานจริง ในเวอร์ชันการใช้งานบนคอมพิวเตอร์

Zoom สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ มีจุดเด่นในด้านของการเชื่อมต่อที่เข้าถึงง่ายมากๆ ทั้งรูปแบบตัวต่อตัว หรือ การ Join กลุ่มกัน เพียงแค่เชิญเข้าร่วมผ่านการส่งอีเมล , ใช้เบอร์โทรศัพท์ หรือส่งลิงก์ URL ให้ผู้เข้าร่วมกดได้ทันที

จึงไม่แปลกใจที่ Zoom จะกลายเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์คนทำงานได้เป็นอย่างดีในยุคนี้ ที่สำคัญยังมีลูกเล่นมากมายที่ช่วยสร้างสีสันให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ดังนี้

1 เชิญผู้เข้าร่วมประชุมได้หลากช่องทาง ทั้งอีเมล เบอร์โทรศัพท์ และลิงก์ URL

ผู้ใช้งานสามารถกดเชิญผู้เข้าร่วมประชุมผ่านการส่งอีเมล หรือ เบอร์โทรศัพท์หรือส่งลิงก์ URL ก็ได้ โดยส่วนตัวชอบการส่งลิงก์ URL มากกว่าสะดวกดี ที่สำคัญยังสามารถตั้งเวลาการประชุมล่วงหน้าได้อีกด้วย สะดวกป้องกันคนลืมเข้าประชุมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อ๋อสำหรับใครกังวลว่าอยู่นอกบ้านแล้วเกิดโดนเรียกประชุมกระทันหันละก็ ไม่ต้องตกใจไปเพราะ Zoom รองรอบการใช้งานทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ อยู่ข้างนอกก็ประชุมได้

2 แชร์หน้าจอ ให้เพื่อนร่วมดู Present

เวลาประชุมมีไฟล์งานที่ต้องการนำเสนอ Zoom ช่วยให้ผู้ใช้งานแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์ของตัวเองเพื่อให้เพื่อนร่วมงานได้ดูไปด้วย เพื่อรับฟังติชมแนวทางการทำงานต่อไป ที่สำคัญแอบเห็นว่ามีฟีเจอร์ที่ขออนุญาตเข้าถึงการควบคุมหน้าจอของเพื่อนได้ด้วย ตรงไหนอยากแก้ไข อยากเพิ่มเติม ขอดึงมาทำเองได้เลย

3 บันทึกการประชุม

ในการประชุมบางครั้งอาจพบได้ว่ามีรายละเอียดที่สำคัญมากมายจะให้ฟังไปจดไปอาจจะไม่ครบ ไม่จบ ฟีเจอร์บันทึกการประชุมตอบโจทย์คนทำงานที่ต้องอัปเดต ติดตาม งานในแต่ละครั้งได้เป็นอย่างดี เราว่าฟีเจอร์นี้เหมาะกับคนที่ทำงานเลขา สรุปการประชุมได้ดีเลยทีเดียว

4 เอฟเฟคปรับผิวเนียน

ยุค Work From Home แค่ลุกออกจากเตียงก็ยากแล้ว จะให้แต่งหน้าเป๊ะ ๆ เหมือนตอนเดินทางออกไปทำงานคงจะไม่ไหว Zoom เลยมีฟีเจอร์ปรับผิวเนียนให้คนที่หน้าไม่พร้อมแต่จำเป็นที่เจ้านายต้องให้เปิดกล้องเพื่อได้รู้ว่าคนทำงานอยู่ที่ไหนจริงๆ ฟีเจอร์นี้ตอบโจทย์สาวๆ ได้เป็นอย่างดีเลยแหละ

5 เปลี่ยนพื้นหลัง

ลูกเล่นที่สร้างสีสันให้กับการประชุมก็คงเป็นฟีเจอร์เปลี่ยนพื้นหลังนี่แหละค่ะ อยากไปไหนก็ไปได้ ที่สำคัญพื้นหลังเสมือนจริงด้วยนะสำหรับคนที่ประชุมแล้วอายบ้านรกหมดห่วงไปเลยค่ะ เพราะเราสามารถเปลี่ยนพื้นหลังได้ตามใจชอบช่วยปกปิดได้

ถือเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมประชุมที่มีฟีเจอร์ครบตอบโจทย์คนทำงาน ที่สำคัญง่ายต่อการใช้งานเพราะใช้ได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ สามารถประชุมได้พร้อมกันสูงสุดถึง 100 คน เลยทีเดียว ที่สำคัญใช้งานฟรี สำหรับการประชุมไม่เกิน 40 นาที แต่ใครที่ต้องใช้นานกว่านั้นก็ต้องซื้อแพคเกจเพิ่มกันเอานะจ๊ะ