Infrabel ผู้ให้บริการรถไฟรายใหญ่ในเบลเยี่ยม ได้นำ AI มาช่วยแจ้งเตือน Social Distancing เพื่อให้พนักงานรักษาระยะห่างให้เหมาะสม ป้องกันการแพร่กระจายของ COVID-19

ทางบริษัทได้ทำการนำงานวิจัยที่ทำการศึกษาอยู่มาใช้ประโยชน์ ด้วยการนำ AI มาใช้เป็นเครื่องมือรักษาความปลอดภัยในการรักษาระยะห่างของแต่ละบุคคลในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 โดยนำมาใช้กับพนักงานว่ามีการรักษาระยะห่าง Social Distancing ในระยะที่เหมาะสมรึเปล่า รวมถึงมีการสวมหน้ากากอนามัยหรือใส่แต่ใส่ผิดวิธีหรือไม่

ในช่วงทดสอบนั้นมีการนำไปใช้ทดลองใน 5 พื้นที่เพื่อพิสูจน์แนวคิด รวมถึงดูว่าเมื่อนำมาใช้งานจริงนั้นจะมีประสิทธิภาพแค่ไหน เขานำ AI นี้ทำงานร่วมกับกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในโรงงาน Brussels สามารถวัดระยะห่างของแต่ละคนได้แบบ Real-time หากมีการเข้าใกล้กันจนเกินไปก็จะส่งสัญญาณเตือนออกมาทันที

AI นี้พัฒนาขึ้นโดยทีมไอทีของบริษัท ที่สามารถประมวลผลภาพสามมิติให้กลายเป็น 2 มิติได้เพื่อทำการคำนวณหาระยะห่างระหว่างบุคคล 2 คน เป้าหมายแรกของการพัฒนาอัลกอริทึมนี้คือเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน นอกจากนั้น AI ยังแจ้งเตือนเรื่องอื่นๆได้อีก เช่น มีการอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในการการทำงานหรือไม่ มีการตกลงไปในรางรถไฟรึเปล่า แต่ในช่วง COVID-19 นี้จึงนำมาต่อยอดช่วยเตือนเรื่อง Social Distancing และการสวมหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม

นอกจากนั้นยังมีมาตรการรับมือใหม่สำหรับพนักงานระดับปฏิบัติการที่ออกไปทำงานนอกสถานที่ ด้วยการให้สวมหมวกหรือสายรัดข้อมือที่มีการติดตั้งตัวส่งสัญญาณเอาไว้ เมื่อพนักงานอยู่ใกล้กันจนเกินไป ตัวอุปกรณ์ก็จะมีทั้งสั่น, มีไฟกะพริบและเสียงร้องเตือนออกมาให้รักษาระยะห่าง ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ที่มา railwaygazette