ต่อไปอาหารต่างๆจะเริ่มปลูกในห้องแล็บมากขึ้น หลังจากที่เราเห็นเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืชไปแล้ว คิวต่อไปก็จะถึง น้ำนมบ้าง

นมวัวถือเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่การเลี้ยงวัวนั้นก่อปัญหาให้เกิดสภาวะโลกร้อน การทำฟาร์มเลี้ยงวัวทั่วโลกนั้นมีการปล่อยก๊าซมีเทนถึง 37% เลยทีเดียวซึ่งก่อนปัญหาให้เกิดปรากฎการณ์เรือนกระจก เพราะวัวตัวนึงกว่าจะให้น้ำนมได้ต้องใช้เวลาเลี้ยง 2-3 ปี

นอกจากนั้นตัวน้ำนมเองก็มีความเสี่ยงต่อสารปนเปื้อน เพราะฟาร์มต่างๆมักจะฉีดสารแอนติบอดีเข้าไปในวัว ซึ่งสารเหล่านี้อาจจะไปตกค้างในน้ำนมได้ ด้วยเหตุนี้ทาง TurtleTree Labs สตาร์ทอัพจากสิงคโปร์จึงคิดค้นวิธีผลิตน้ำนมในห้องทดลอง ด้วยการใช้วิธีสกัดสเต็มเซลล์จากน้ำนมหรือเซลล์หน้าอกของผู้หญิง

จากนั้นนำไปเพาะในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นให้เซลล์เปลี่ยนเป็นเซลล์ต่อน้ำนม เมื่อเซลล์นี้ทำปฏิกิริยากับสูตรลับก็จะแตกตัวเปลี่ยนเป็นแลคโตส ซึ่งก็คือน้ำนมนั่นเอง โดยจะมีสารอาหารใกล้เคียงเหมือนน้ำนมจริงแต่ราคานั้นก็จะถูกกว่า รวมถึงบริโภคได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวสารปนเปื้อน

 

เรียกว่าเป็นบริษัทแรกที่สามารถผลิตน้ำนมในห้องแล็บได้ ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ กรรมวิธีนี้สามารถผลิตน้ำนมได้ทั้งจากคน รวมถึงน้ำนมจากสัตว์อื่นๆอย่างวัว หรือแพะได้

ตอนนี้ทาง TurtleTree Labs ได้ร่วมมือกับบริษัทผลิตภัณฑ์นมและอาหารเด็กรายใหญ่ของโลก ในการผลิตน้ำนมออกมาขายในเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะเริ่มวางขายในสิงคโปร์ในปี 2021

ที่มา Mashable