TikTok แพลตฟอร์มยอดนิยมที่เรียกได้ว่ามาแรงในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ล่าสุด TikTok แนะนำ Parental Control หรือ วิธีการควบคุมการใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมของบุตรหลาน ที่จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถตั้งค่าความปลอดภัยได้ตามความต้องการเพื่อควบคุมการใช้แพลตฟอร์มผ่าน Family Pairing หรือ โหมดแนะนำโดยผู้ปกครองที่จะช่วยเชื่อมต่อการใช้แพลตฟอร์มระหว่างบัญชีของผู้ปกครองกับบัญชีของบุตรหลาน เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถต้ังค่าฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ได้ดังนี้

  • Screen Time Management : การควบคุมระยะเวลาการใช้แพลตฟอร์มในแต่ละวัน โดยผู้ปกครองสามารถกำหนดระยะเวลาการใช้แพลตฟอร์มของบุตรหลานในแต่ละวันได้ตามที่ต้องการ โดยสามารถกำหนดระยะเวลาได้ตั้งแต่ 40 60 90 และ 120 นาทีพร้อมกับตั้งค่ารหัสผ่าน และเมื่อมีการใช้ครบระยะเวลาที่กำหนดหน้าจอของแพลตฟอร์มจะแสดงให้ใส่รหัสผ่านที่ผู้ปกครองเป็นผู้กำหนดเพื่อขอใช้งานต่อ
  • Restricted Mode : การจำกัดการแสดงเนื้อหาที่ไม่เหมาะให้กับผู้ชม โดยการเปิดโหมดการจำกัดการแสดงเนื้อหาจะช่วยจำกัดการปรากฎของคอนเทนต์ที่อาจไม่เหมาะสมกับผู้ชม ผู้ปกครองสามารถตั้งค่าโหมดจำกัดเนื้อหาได้ โดยไปที่ “การตั้งค่า” => “Digital Wellbeing สุขภาวะดิจิทัล” => “โหมดการจำกัด” => เลือก “เปิดใช้งาน”
  • Direct Message : จำกัดผู้คนที่จะส่งข้อความเข้ามาหาหรือปิดรับข้อความ ผู้ปกครองสามารถตั้งค่าปิดรับการส่งข้อความจากคนแปลกหน้าได้ โดย TikTok จะไม่อนญาตให้มีการรับส่งภาพหรือวิดีโอทางข้อความในทุกกรณี รวมถึงการปิดรับการส่งข้อความสำหรับผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี

โดยทั้ง 3 ฟีเจอร์ ผู้ปกครองสามารถควบคุมและตั้งค่าบนแพลตฟอร์มผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครองเองได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อตอกย้ำความปลอดภัยในการใช้แพลตฟอร์มของบุตรหลานที่ครอบคลุม