เรียกได้ว่ากระแสความร้อนแรงของแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นมีให้ได้เห็นกระแสเทรนด์และสิ่งที่น่าติดตามอยู่เสมอ ซึ่งหากจะพูดถึงเหตุผลว่าเพราะเหตุใด TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดปรากฏการณ์ต่างๆ เรียกได้ว่าคงเป็นเพราะจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ ไปพร้อมๆ กับ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความหลากหลายได้อย่างไม่มีข้อจำกัด อันได้แก่

  • Freshness: TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาพร้อมกับความสดใหม่ ในฐานะแพลตฟอร์ม UGC ในรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่ไม่เหมือนใคร
  • Short-form Video : TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กระแสของคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิง การศึกษา ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
  • In-app Editing Feature / Tool: TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่สามารถช่วยให้ผู้ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่การถ่ายวิดีโอ, การตัดต่อ, การใส่เอฟเฟกต์ลูกเล่น, การใส่เพลงหรือเสียงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์, การแชร์คอนเทนต์จากแพลตฟอร์ม TikTok รวมถึงการเชื่อมไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สามารถทำได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
  • Challenge Campaign: TikTok เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ดังมากมาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนบนแพลตฟอร์ม ที่กำลังมาแรงมากในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นและมีที่มาจาก TikTok
  • Machine Learning: อีกหนึ่งความโดดเด่น คือ การใช้ Machine learning ในการวิเคราะห์คอนเทนต์เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับชมคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจอย่างแม่นยำ ซึ่งความโดดเด่นนี้นอกจากจะทำให้ผู้ชมคอนเทนต์รู้สึกเพลิดเพลินในการใช้เวลาใน TikTok แล้ว สำหรับผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือครีเอเตอร์เอง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่จะเปิดโอกาสให้คอนเทนต์เหล่านั้นเข้าถึงกลุ่มผู้สนใจได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

และด้วยความโดดเด่นของ TikTok ที่กล่าวมาข้างต้นนี่เอง จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกเข้าถึงได้ง่ายและมีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ผ่านการบันทึกเรื่องราวหรือประสบการณ์ต่างๆ จึงเป็นที่ไม่แปลกใจที่จะทำให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่แห่งการแจ้งเกิดของปรากฏการณ์ต่างๆ