แม้สถานการณ์ COVID-19 ในไทยนั้นจะควบคุมสถานการณ์ค่อนข้างดี แต่ประเทศรอบข้างนั้นก็ยังน่าเป็นห่วง หากมีการเล็ดรอดเข้ามาอาจจะทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ได้

ในช่วงล็อกดาวน์เองเราเห็นหลายฝ่ายออกมาช่วยกันพัฒนาห้องสำหรับคัดกรอง COVID-19 แต่บางห้องนั้นอาจจะไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยแบบ 100%  ทางบริษัท ออโต้อินโฟ จำกัดซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านโซลูชันและระบบควบคุมอัตโนมัติในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จึงได้นำความเชี่ยวชาญที่มีมาพัฒนาเป็น Modular Covid-19 Examination Unit ห้องคัดกรองโควิด-19 เคลื่อนที่ฝีมือคนไทย พร้อมแล็ป Rapid Test ในตัว ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัท ซีเมนส์

การออกแบบนั้นจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้งาน ด้วยการดึงผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษา ทั้งฝ่ายออกแบบ, วิศวกรและแพทย์ที่ใช้งานจริง โดยมีส่วนร่วมตั้งแต่การออกแบบจนไปถึงวางระบบเพื่อให้ได้ห้องที่มีความปลอดภัยที่สุด ซึ่งวัสดุที่เลือกใช้นั้นเป็นวัสดุคุณภาพสูง น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก

ตัวห้องนั้นพัฒนามาจากตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐาน 3 x 6 x 3 เมตร ส่วนประกอบต่างๆเป็นโมดูลสามารถประกอบได้เสร็จใน 30 วันจากโรงงาน สร้างเสร็จสามารถยกไปใช้งานได้ทันที เพราะการออกแบบเน้นความยืดหยุ่น สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานในสถานที่ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เน้นการจุดคัดกรองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน โรงแรมโรงพยาบาล ด่านตรวจคนเข้าเมือง จุดผ่านแดนที่เป็นจุดเสี่ยงในการแพร่เชื้อ การมีจุดคัดกรองที่มีประสิทธิภาพสูงที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ตัวห้องใช้ไฟ 1 เฟส สามารถเสียบปลั๊กกับไฟบ้าน 220V ใช้งานได้ทันที (แต่ต้องติดตั้งเบรกเกอร์ร่วมด้วย) สามารถใช้งานได้ทั้งในและนอกอาคาร ไม่รบกวนการทำงานหลักของสถานที่นั้น

ภายในจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ห้องแพทย์ ห้องคนไข้ และห้องแล็ป โดยในส่วนของห้องแพทย์นั้นจะใช้มาตรฐานเดียวกับห้องปลอดเชื้อ มีการควบคุมการไหลเวียนและความดันในห้องให้เป็นความดันบวก พร้อมระบบระบายอากาศ 3 ชั้น ใช้ฟิลเตอร์ HEPA สามารถกรองสิ่งสกปรกและเชื้อโรคในอากาศได้ถึง 99.99% ทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อโรคเล็ดรอดออกไปได้

ส่วนห้องตรวจโรคฝั่งของคนไข้นั้นจะใช้มาตรฐานเดียวกับห้องกักกันโรค โดยระบบหมุนเวียนอากาศจะแยกออกจากห้องแพทย์อย่างเบ็ดเสร็จ มีการควบคุมให้เป็นความดันลบ มีการกรองอากาศก่อนส่งออกไปภายนอก นอกจากนั้นแพทย์ยังสามารถสั่งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหลังจากที่ผู้ตรวจออกไปแล้วได้ด้วย

ห้องตรงกลางจะเป็นห้องแล็ป สามารถตรวจสอบการติดเชื้อเบื้องต้นได้ทันทีด้วย Rapid test รู้ผลการตรวจเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งห้องนี้สามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องประเภทอื่นๆตามความต้องการใช้งานได้ นอกจากนั้นทุกห้องจะมีระบบสื่อสารเชื่อมต่อถึงกันด้วยระบบ Intercom และ Pass Box สำหรับส่งตัวอย่างข้ามห้อง

การควบคุมทั้งหมดของ 3 ห้องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนของอากาศ ความชื้น ความดัน อุณหภูมิจะใช้เทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์ Climatix IC ของซีเมนส์ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก ในส่วนของซอฟท์แวร์นั้นทางออโต้อินโฟ ได้เขียนขึ้นมาเองเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของคนไทย นอกจากนั้น Climatix IC ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Cloud ช่วยให้เชื่อมต่อกับหน่วยงานทางการแพทย์อื่นๆ แชร์ผลการตรวจ จนไปถึงการทำงานแบบรีโมตจากระยะไกลได้

ส่วนต้นทุนการผลิตนั้นเทียบกับตู้ที่สั่งจากเมืองนอกนั้นราคาอยู่ที่ราวๆ 10 ล้านบาทต่อตู้ แต่ต้นทุนการพัฒนาของ Modular Covid-19 Examination Unit นั้นถูกกว่ามาก รวมๆแล้วอยู่ที่ 4 ล้านบาทเท่านั้น การใช้งานของที่ผลิตในประเทศจะช่วยลดการขาดดุลทางการค้าได้

ทางบริษัท ออโต้อินโฟ เตรียมนำตู้นี้ไปบริจาคให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทต์ที่ทำหน้าที่ในการคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่เสี่ยงต่อไป