ตอนนี้มีผู้ที่ต้องการวัคซีนโควิด-19  มากขึ้น จึงเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพใช้ความอยากได้ของคน ผลิตวัคซีนปลอมออกมาขาย ยิ่งตอนนี้ช่องทาง e-commerce ทำให้ทุกคนสั่งของได้ง่ายขึ้น แถมไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนจึงทำให้การหลอกลวงง่ายขึ้น ทาง Pfizer เองกำลังร่วมมือกับหน่วยงานรัฐในสองประเทศนี้เพื่อจัดการปัญหา

ทาง International Computer Hacking and Intellectual Property ได้ออกมาเตือนให้ระวังวัคซีนปลอมในละตินอเมริกาและยุโรปตะวันออก หลังจากที่มีการค้นพบวัคซีน Pfizer ปลอม ส่วนในสหรัฐก็มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่ามีวัคซีนปลอมหลุดเข้สมาในประเทศรึเปล่า

ในเคสของเม็กซิโกนั้น ได้มีการออกมาเตือนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากมีคนเอาวัคซีนเข้ามาขาย การสืบสวนเบื้องต้นมีคนยอมจ่ายเงินหลายร้อยดอลลาร์เพื่อให้ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 80 คน ซึ่งวัคซีนที่นำมาฉีดนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร อาจจะเป็นน้ำหรือสารที่เป็นอันตราย ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงไม่แนะนำให้ซื้อวัคซีนเหล่านี้

เคสล่าสุดของเม็กซิโกพบว่ามีคนได้รับวัคซีนปลอมไปแล้วราวๆ 80 คน ขายในราคา 1,000 ดอลลาร์ต่อหนึ่งโดส ซึ่งตอนนี้ยังไม่พบอันตรายกับผู้ที่ฉีดเข้าไป ทางฝั่งของโปแลนด์นั้นยังไม่มีใครได้ฉีดวัคซีน เพราะถูกยึดได้ก่อน

ล่าสุดทางสหรัฐได้ยึดอย่างน้อย 8 เว็บที่ขายยาและวัคซีนรักษาโควิดที่ทำปลอมขึ้นเพื่อหลอกให้ติดมัลแวร์หรือหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่หลงเชื่อ

ทาง  Pfizer เองก็ออกมาเตือนว่าอย่าหลงเชื่อเว็บออนไลน์ที่ขายวัคซีน เพราะไม่มีสิทธิ์ในการจำหน่าย วัคซีนนั้นจะส่งมอบให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทกำลังร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ปัญหาวัคซีนปลอมต่อไป

ที่มา ABCnews, WallStreetjournal