ธุรกิจสมัยนี้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล แค่หลายองค์กรยังไม่ได้เอามาใช้ประโยชน์ อาจจะเป็นเพราะว่าปริมาณข้อมูลที่มีมหาศาลเกินไป การจัดเก็บที่ไม่เป็นระบบ รวมถึงยังไม่เข้าใจว่าจะเอาข้อมูลไหนไปทำอะไร แต่ถ้าเข้าใจแล้วจะสามารถเปิดโอกาสสู่โลกธุรกิจใหม่ๆได้เยอะเลยค่ะ

จริงๆแล้วตอนนี้หลายๆองค์กรให้ความสำคัญกับข้อมูล กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้ อย่างที่หลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า Data is the New Oil หรือข้อมูลเป็นแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ 

กลายเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะทุกวันนี้แต่ละองค์กรมีข้อมูลจำนวนมหาศาลถาโถมเข้ามาทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากตัวผู้ใช้เอง จากการใช้งานมือถือ แอปพลิเคชันต่างๆ ข้อมูลที่ทางบริษัทสำรวจเอง จนไปถึงการซื้อข้อมูลเฉพาะด้านมาจาก Data Broker

แต่ความยากของงานนี้ก็คือ  “วิเคราะห์-จัดการข้อมูล” จากปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาล ย่อยออกมาเฉพาะข้อมูลที่ต้องการ เอามาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  

หนึ่งในข้อมูลที่ถูกประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริง แต่กลับมีความสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมเป็นอย่างมากก็คือ ข้อมูลเชิงพิกัดหรือข้อมูลเชิงพื้นที่  เพราะหลายคนคิดว่าข้อมูลนี้ทำให้รู้แค่ตำแหน่งของลูกค้าอยู่ที่ไหนเท่านั้น แต่ลืมไปว่าสิ่งที่มาควบคู่กับข้อมูลพิกัด ก็คือ บริบทและพฤติกรรมของลูกค้า เมื่อนำมาวิเคราะห์เชิงลึกแล้ว อาจจะทำให้เราเข้าใจว่าแท้จริงแล้วลูกค้าเราคือใคร ทำให้มองเห็นจุดอ่อนและโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ 

เข้าใจลูกค้าคือใคร-พฤติกรรมแบบไหน

ข้อมูลเชิงพื้นที่นั้นสามารถใช้งานได้กับทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม แต่หนึ่งในอุตสาหกรรมที่เอาข้อมูลเชิงพิกัดมาใช้มากที่สุดก็คือ วงการค้าปลีก ด้วยข้อมูลเชิงพื้นที่นั้นจะทำให้องค์กรเข้าใจยอดขายในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละจังหวัดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ พื้นที่ไหนคือจุดยุทธศาสตร์ที่ขายดี ควรเปิดปิดร้านเวลาไหน แต่ละพื้นที่นิยมสินค้าอะไรเป็นพิเศษ เพื่อเอาข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนการผลิตและกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนั้นข้อมูลเหล่านี้ยังเอามาช่วยในการเลือกขยายสาขาใหม่ การตั้งจุดกระจายสินค้า โดยวิเคราะห์จากคนในพื้นที่ ร้านค้าของคู่แข่ง รวมไปถึงการขนส่ง ทำเลไหนจะคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุดโดยไม่ต้องคาดเดา

รู้จักลูกค้าใหม่

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ยังช่วยให้เรารู้จักข้อจำกัดขององค์กรเราด้วย ว่าจุดไหนที่เรายังทำได้ไม่ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่ง รวมถึงทำให้เรามองเห็น ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆที่ทางบริษัทยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ หากออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ที่ตรงกับความต้องการของคนกลุ่มนี้ได้ก็จะสามารถดึงมาเป็นลูกค้าประจำ เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กรมากขึ้น

พยากรณ์อนาคต

สมัยนี้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว การทำ Data Analytic โดยอ้างอิงจากสถิติต่างๆที่ลูกค้าเป็นคนบอกเราด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเช็คอินสถานที่ การตอบแบบสอบถาม จนไปถึงการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งหมดเกิดขึ้นจากการใช้งานจริง

การพยากรณ์พฤติกรรมลูกค้าและแนวโน้มความต้องการของตลาดในอนาคตว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไร จะทำให้เรากำหนดทิศทางการทำงานในอนาคตได้ชัดเจนขึ้น เพื่อนำมาสร้างกลยุทธ์รับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้เป็นอย่างดี

TRUE LAB Startup Sandbox Volume 2

เห็นมั้ยละค่ะว่าข้อมูลพิกัดสามารถสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจได้มากมายขนาดไหน ใครที่มีไอเดียดีๆแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน อยากได้คำแนะนำดีๆจากผู้เชี่ยวชาญ หรือยังไม่มีเเงินทุนที่จะเริ่มต้นลงมือทำอย่างจริงจัง ตอนนี้โอกาสของคุณมาแล้วค่ะกับโครงการ TRUE LAB Startup Sandbox Volume 2 ที่จัดขึ้นโดย trueLAB ในธีมการแข่งขัน Business Analytics

เฟ้นหาคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา นักพัฒนาจนไปถึงสตาร์ตอัพ อายุไม่เกิน 30 ปี ที่มีไอเดียและหลงใหลในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และมีความสามารถในกานำข้อมูลที่มีเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น พัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ใช้งานได้จริงออกสู่ตลาด เน้นการเอาข้อมูลด้านพื้นที่มาวิเคราะห์เพื่อทำแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล ผ่านพื้นที่ที่เปรียบเสมือนห้องแล็บ ให้คุณได้คิดโชว์ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ พร้อมเสริมทักษะใหม่ๆจากผู้มีประสบการณ์ด้าน Business Analytics พร้อมชิงเงินรางวัลสนับสนุนกว่า 1,600,000 บาท 

การแข่งขันครั้งนี้จะคัดเลือกทีมเข้าร่วม Hackathon ทั้งหมด 10 ทีม หลังจากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือเพียง  4 ทีมที่มีผลงานดีที่สุดเข้าสู่รอบ Sandbox Stage ที่จะได้โอกาสเรียนรู้กระบวนการทำงานกับผู้เชี่ยวชาญในวงการ Startup พร้อมรับการบ่มเพาะ และสิทธิพิเศษต่างๆ ทั้งเงินลงทุนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และค่าใช้จ่ายรายเดือน การเข้าร่วมกิจกรรมอบรมต่างๆ พื้นที่ออฟฟิศทำงานพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค รวมถึงโอกาสในการร่วมงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์กับกลุ่มทรู และเครือเจริญโภคภัณฑ์

 

สำหรับคนที่สนใจโครงการนี้เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้ – 8 ก.ย. 64 สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดได้ที่  https://bit.ly/2V5Nci0