ค้นพบโลกใบที่สอง เป็นไปได้แค่ไหน? นักวิจัยยืนยัน ค้นพบดาวเคราะห์ ชื่อ Proxima B ซึ่งมีสภาวะคล้ายโลกมากที่สุด อุณหภูมิอยู่ช่วง -90 ถึง 30 องศา เป็นไปได้ว่าอาจจะมีสิ่งมีชีวิอยู่ ห่างจากโลก 4 ปีแสง หรือระยะ 4 หมื่นล้านกิโลเมตร อาจเป็นโลกใหม่ของมนุษย์ในอนาคต

การปรากฏตัวของโลกที่สองในระบบ Proxima Centauri ได้รับการยืนยันโดยนักวิจัย คิดว่ามีมหาสมุทรและอาจมีการอาศัยของมนุษย์ต่างดาวซึ่งพร็อกซิมา บี เป็นดาวเคราห์ที่ใกล้เคียงกับโลกของเรามากที่สุดตั้งแต่มีการสำรวจ โดย Proxima B มีขนาดใหญ่กว่าโลกเล็กน้อยที่ 1.3 เท่า และที่พื้นผิวมีของเหลวปกคลุมเป็นมหาสมุทร เป็นส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มดาว Proxima Centauri ซึ่งเป็นหนึ่งในดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้โลกที่สุด ซึ่งอาจบรรจุน้ำที่เป็นของเหลวและอาจมีสิ่งมีชีวิตต่างดาว

ทำความรู้จัก Proxima B

Proxima Centauri b ถูกค้นพบในปี 2016 เป็นดาวเคราะห์ที่มีมวลมากกว่าโลกเล็กน้อย โคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ Proxima Centauri ซึ่งเป็นดาวแคระแดง (Red Dwarf) นี่คือระบบดาวฤกษ์ที่ใกล้ระบบสุริยะของเราที่สุด อย่างที่กล่าวไปว่า Proxima B นั้นมีขนาดประมาณ 1.3 เท่าของโลกและมีอุณหภูมิที่เหมาะสมบนพื้นผิวที่ระหว่าง -90 องศา ถึง 30 องศาเซลเซียส เพื่อให้น้ำคงสภาพเป็นของเหลว ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จะพบ สิ่งมีชีวิต หนึ่งปีบนดาวดวงนี้นั้นกินเวลาเพียง 11.2 วันบนโลก ส่วนระยะททางอยู่ห่างจากโลกสี่ปีแสงหรือมากกว่า 25 ล้านล้านไมล์ ซึ่งทำให้แน่ใจได้ว่าการจะไปถึงโลกในอนาคตอันไกลโพ้น คนรุ่นต่อไปจะต้องประดิษฐ์ยานอวกาศที่เร็วมากที่สามารถเดินทางไปยังระบบ Proxima Centauri

ปัญหาบนดาว Proxima B

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสำรวจและคาดเดาจากตำแหน่งที่อยู่ใกล้ดาวฤกษ์ ทำให้วิเคราะห์ได้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้นั้นจะประสบกับพายุสุริยะที่แรงกว่าที่โลกของเราเจอถึง 2,000 เท่า ชั้นบรรยากาศอาจจะถูกปัดเป่าจนหลุดออกไปหมด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นบนดาวอังคารในระบบสุริยะแต่หากดาวดวงนี้มีสนามแม่เหล็กที่แรงพอ ก็อาจจะพอป้องกันการสูญเสียชั้นบรรยากาศจากพายุสุริยะได้ นอกจากนั้นดาวฤกษ์ในระบบนี้ เป็นประเภทที่มีการระเบิดพลังงานอยู่บ่อยครั้ง หากดาว Proxima B มีชั้นบรรยากาศคล้ายโลก ชั้นบรรยากาศโอโซนจะถูกพัดหายไปจนหมดได้

พรอกซิมา บี เป็นดาวเคราะห์นอกระบบที่อยู่ใกล้ที่สุดที่เราพบ และนักดาราศาสตร์เชื่อว่าการเดินทางไปยังดาวเคราะห์ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบหลักฐานการมีอยู่อาจเป็นไปได้ในช่วงชีวิตของเรา ระยะทางระหว่างโลกของเรากับ Proxima B อาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วในอนาคตเราอาจจะค้นพบวิธี ที่เดินทางไปยังจุดหมายได้เร็วขึ้นภายในชั่วชีวิตคนก็เป็นได้

ที่มา: autodailyz