ก้าวแรกของทัวร์อวกาศ เมื่อ Virgin Galactic ประสบความสำเร็จในการทดสอบส่งยานอวกาศเชิงพาณิชย์ขึ้นไปขอบอวกาศ และกลับลงจอดบนพื้นโลกได้สำเร็จ คาดเปิดบริการเร็วสุดปีหน้า

หลังจากเตรียมตัว ใช้เวลาทดสอบ และเจอสารพัดปัญหามาตลอดหลายปี ทาง Virgin Galactic ประสบความสำเร็จในการพายานขึ้นไปยังขอบอวกาศได้สำเร็จในวันพฤหัสที่ผ่านมา ด้วยการปล่อยยาน SpaceShipTwo และ VSS Unity บินเหนือท้องฟ้าของทะเลทรายโมฮาเว แคลิฟอร์เนีย ทะยานขึ้นไปยังขอบอวกาศที่ความสูง 82.7 กม.เหนือพื้นดิน ก่อนที่จะกลับมายังพื้นโลกได้อย่างปลอดภัย

การทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบบินครั้งที่ 4 ของยาน VSS Unity แต่เป็นครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นไปการสัมผัสขอบอวกาศ แม้จะยังไปไม่ขีดจำกัดที่ระยะความสูง 100 กิโลเมตรจากพื้นดินที่ทางถือเป็นระยะที่รับรองโดย Federal Aviation Administration (FAA) นอกจากนั้นเที่ยวบินนี้ยังเป็นเครื่องบินเชิงพาณิชย์ของเอกชนรายแรกที่บินไปขอบอวกาศ นับตั้งแต่โครงการ Space Shuttle ยุบไปเมื่อปี 2011

ในการบินครั้งนี้มีประกอบด้วยนักบิน 2 คนและทีมงาน NASA ขึ้นไปด้วยอีก 4 คนเพื่อสำรวจและทำการทดลองเกี่ยวกับอวกาศ จึงทำให้ Virgin Galactic มีรายได้ตั้งแต่เที่ยวบินแรกเลยค่ะ

ในช่วงทดสอบบิน ตัวยานบินขึ้นไปยังวงโคจร suborbital ซึ่งสามารถสัมผัสสภาวะไร้น้ำหนักและส่วนโค้งของโลก จากนั้นค่อยบินกลับลงมายังพื้นโลก ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการสร้างยานอวกาศเพื่อนำผู้โดยสารแบบส่วนตัวขึ้นไปบนนั้น ส่วนแผนการต่อไปคือการทดสอบอย่างต่อเนื่องให้มั่นใจว่าไม่มีปัญหาอะไร จากนั้นก็จะเริ่มให้บริการจริง ตอนนี้มีคนมาลงทะเบียนแล้วมากกว่า 600 คนที่จ่ายเงินและวางมัดจำเพื่อที่บินขึ้นไปสัมผัสอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงอย่าง Leonardo DiCaprio, นักร้องดัง Justin Bieber ซึ่งค่าโดยสารในการเดินทาง 90 นาทีนั้นอยู่ที่ 250,000 ดอลล่าร์หรือประมาณ บาท 8.2 ล้านบาท

นอกจาก Virgin Galactic แล้วก็ยังมีบริษัทอื่นๆที่กำลังทดสอบทัวร์อวกาศอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Blue Origin ของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ค่าโดยสารอยู่ที่ราวๆ 200,000-300,000 ดอลล่าร์ ส่วนไฟลท์ทดสอบรับส่งพนักงานขึ้นไปในอวกาศจะเริ่มในปีหน้า ส่วนอีกบริษัทนึงก็คือ SpaceX ที่เรียกว่าได้ลูกค้าคนแรกแล้วคือ Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นที่จะได้ไปทัวร์ดวงจันทร์ในปี 2023 เรียกว่าต่อไปทัวร์อวกาศไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินฝันแล้วละค่ะ ขอแค่มีเงินก็ไปเที่ยวได้แล้ว

VIA NewAtlas