สำนักข่าว AP บุกตลาดสินทรัพยืดิจิทัล จับมือ Xooa ผู้ให้บริการบล็อกเชน เปลี่ยนภาพข่าวที่ได้รางวัล Pulitzer ให้กลายเป็น NFT นำรายได้จากการขายมาสนับสนุนกิจการสื่อ

The Associated Press (AP) ประกาศเปิด marketplace เพื่อขายภาพข่าวที่ได้รับรางวัล Pulitzer และภาพข่าวที่เป็นประวัติศาสตร์ในรูปแบบ NFT ด้วยการจับมือบริษัท Xooa ซึ่งพัฒนาบล็อกเชน Polygon

โดยภาพข่าว NFT ที่นำมาขายนั้นจะมาพร้อม metadata ที่สมบูรณ์ครบถ้วน บอกรายละเอียดให้กับผู้ซื้อรู้ว่าภาพนั้นถ่ายที่ไหน ใช้เทคนิคไหนถ่าย เก็บภาพมาได้อย่างไร ซึ่งคอลเล็กชันแรกนั้นจะเปิดขาย 31 มกราคมนี้ ประกอบด้วยภาพอวกาศ, สภาพอากาศ, สงคราม รวมถึงภาพอื่นๆที่เป็นไฮไลต์จากนักข่าวของ AP ที่คัดสรรมาแล้ว

ทาง AP ไม่ใช่สำนักข่าวรายแรกที่เข้ามาบุกตลาด NFT ก่อนหน้านี้ทาง Quartz และ The New York Times ได้เปิดขายข่าวในรูปแบบ NFT ส่วนทางผู้บริหารกของ Getty Images เองก็ให้ความสนใจเข้าร่วมวงการ NFT ด้วย

ส่วนผู้ที่สนใจซื้อ NFT จาก AP นั้นสามารถจ่ายเงินได้ผ่านบัตรเครดิตหรือ Ethereum โดยมี MetaMask เป็นกระเป๋าเงินคริปโตที่รองรับก่อน ซึ่งเขามีแผนที่จะขยายไปยังกระเป๋าเงินอื่นๆเพิ่มอีก  นอกจากนั้นยังมีการปล่อย “Pulitzer Drops” ซึ่งจะมี NFT แบบจำนวนจำกัดทุกสองสัปดาห์ด้วยซึ่งนำไปขายในตลาดรองได้ ส่วนรายได้จากการขายนั้นจะนำไปสนับสนุนนักข่าว ในกรณีที่มีมีการขายต่อก็จะมีการหัก 10% อีกด้วยซึ่งทั้ง AP และ  Xooa ก็นำเงินส่วนนี้มาแบ่งกัน

ที่มา The Verge