เนื่องจากเมืองสปริงฟิลด์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์นั้นเป็นมีส่วนที่บรรจบกันของแม่น้ำสองสายคือ แม่น้ำ Connecticut และ Chicopee ไหลผ่านเมือง ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็มีปัญหาคนตกน้ำอย่างต่อเนื่อง ทางสภาเมืองจึงตัดสินใจซื้อโดรนใต้น้ำมาช่วยค้นหาและกู้ภัยในแม่น้ำ Connecticut และ Chicopee ด้วยวงเงิน 27,950 ดอลลาร์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Massachusetts Department of Emergency Management  ซึ่งเงินก้อนนี้จะถูกจัดสรรเพื่อนำไปซื้อโดรนใต้น้ำและรถเทรลเลอร์เพื่อใช้เก็บและเคลื่อนย้ายโดรนไปยังอู่จอดรถของสถานีดับเพลิง Fire Station 3

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้นมีปัญหาคนตกน้ำเสียชีวิตอย่างเคส อย่างเคสแรกเกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อ Minhal Hussain เด็กชายวัย 10 ปีจากโรงเรียน Sgt. Robert Litwin School และ Salman Jaffrey ญาติวัย 11 ปี พากันไปเล่นบนแม่น้ำที่พื้นผิวกลายเป็นน้ำแข็ง แต่ก้พลาดผลักตกลงไปในแม่น้ำ Connecticut และ Chicopee ปีต่อมา Adian Blanchard วัย 11 ปีก็เกิดเหตุแบบเดียวกัน ผลัดตกลงไปในแม่น้ำ Connecticut

การซื้อโดรนใต้น้ำจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การกู้ภัยทางน้ำทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในเคสของ Minhal นั้นต้องใช้เวลาถึง 4 วันถึงจะพบร่าง ส่วน Aiden นั้นต้องรอถึงเดือนเมษายนถึงจะพบร่าง แม้ทุกหน่วยจะพยายามออกช่วยกันค้นหาเมื่อสภาพอากาศอำนวย

โดรนใต้น้ำนั้นจะมาพร้อมกล้องและสามารถควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรล สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์ ค้นหา กู้ภัยทางน้ำ จนไปถึงการศึกษาสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ เมื่อได้โดรนมาแล้วทั้งตำรวจและพนักงานดับเพลิงจะได้ฝึกฝนใช้งานเพื่อให้เกิดความคล่องมือ พร้อมรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเพราะหลายๆเคสนั้นทางตำรวจและทีมดับเพลิงประสานงานกู้ภัยกันอยู่แล้ว ซึ่งทางทีมดับเพลิงเองก็มีการใช้โดรนสำหรับบินกู้ภัยมาหลายปีแล้ว ซึ่งโดรนใต้น้ำนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยรักษาชีวิตคนในเมืองได้อย่างทันท่วงที

ที่มา Govtech