นี่คือการโมรถ Ford GT รถคันแรกที่ทำลายสถิติกินเนสบุ้คเกิน 223 ไมล์ต่อชั่วโมงได้สำเร็จ แรงแซงกระสวยอวกาศด้วยซ้ำ

การวัดความเร็วรถที่ถูกโมดิฟาย(อย่างถูกกฎหมาย)เป็นหมวดหมู่ใหม่ที่เพิ่งถูกเพิ่มขึ้นมาในกินเนสบุ้ค แต่ทำไมสถิติใหม่นี้ถึงดูน้อยมากอยู่ที่ 223 ไมล์ต่อชั่วโมงเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีรถ Ford GT อีกคันนึงที่วิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 252 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่นั่นเพราะว่าไม่ได้มีคนของกินเนสบุ้คหรือหน่วยงานใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาที่มีชื่อว่า International Mile Racing Association (IMRA) เข้าไปดูนั่นเอง

รถ Ford GT คันนี้ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ Ford GT มีพลังแรงถึง 1,400 แรงม้า ตัวถังเคลือบด้วยสารที่มีชื่อว่า “PerformaBond” ทำให้ลู่ลมยิ่งขึ้น พร้อมดัดแปลงระบบกันสะเทือนของรถเพื่อเค้นแรงม้าออกมาให้ได้มากที่สุด โดยคนขับรถคันนี้อ้างว่าเค้าเคยทำความเร็วได้สูงสุดถึง 267.2 ไมล์ต่อชั่วโมงและเป็นรถคันแรกที่ทำความเร็วได้สูงกว่า 250 ไมล์ต่อชั่วโมงซะด้วยซ้ำ แต่กินเนสเพิ่งเปิดสถิติหมวดใหม่นี้ขึ้นมา

เพราะว่าขาดการจับเวลาและสถานที่ทดสอบเป็นมาตรฐานเดียวกันเลยเป็นผลให้มีรถ Heffner Ford GT อ้างว่าทำความเร็วได้ 266.92 ไมล์เช่นกัน แถมรถบางคันที่พยายามทำลายสถิติก็เกิดอุบัติเหตุอีก ครั้งนี้ทาง IMRA และ Guinness ต้องการแก้ไขเรื่องราวเหล่านี้โดยสร้างมาตรฐานการจับเวลาและการรักษาความปลอดภัยใหม่ขึ้นมา มาตรฐานใหม่นี้จะใช้วัดความเร็วนี้ จะใช้พื้นที่รันเวย์คอนกรีตขึ้นลงของกระสวยอวกาศของ NASA ที่มีความยาวกว่า 3 ไมล์ ตั้งอยู่ที่ Kennedy Space Center ในฟลอริด้า ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบที่เหมาะสมที่สุดเพราะกระสวยอวกาศมีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 220ไมล์ต่อชั่วโมง NASA ยอมให้เช่าลู่วิ่งของกระสวยอวกาศสำหรับทดสอบความเร็ว แต่ทุกทีมที่จะนำรถเข้ามาทดสอบความเร็วจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดซะก่อน

Bohmer เจ้าของรถ Ford GT คันนี้ได้นำรถของเค้าไปลองวิ่ง ก่อนวันบันทึกสถิติได้ถึง 260 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่วันจริงกลับทำได้แค่223 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ก็มากพอที่เป็นรถคันแรกที่ทำสถิติเร็วสุดในหมวดที่เพิ่งเปิดนี้ เค้าก็ยังตั้งเป้าอีกว่าปีนี้จะทำความเร็วให้ไปแตะ 300 ไมล์ให้ได้

VIA jalopnik